x close

โซเชียลชื่นชม ! หนุ่มนักศึกษาลูกชาวนา ช่วยพ่อเเม่ขายข้าวผ่านช่องทางออนไลน์

ลูกชาวนาขายข้าวสาร

         หนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ช่วยพ่อแม่ซึ่งเป็นชาวนาประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โพสต์ขายข้าวลงสื่อโซเชียล ทำชาวเน็ตปลื้มใจในความกตัญญู อุดหนุนกันเพียบ

         เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/60 ประสบปัญหาราคาตกต่ำที่สุดในรอบกว่า 30 ปี เหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6 บาท ทำให้ส่งผลกระทบกับชาวนาทั้งประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ชาวนาหลายคนก็ได้ชะลอการขายข้าวเพื่อรอความช่วยเหลือจากภาครัฐ
         แต่สำหรับ นายอดิศร เจริญยิ่ง หรือน้องเต้ย อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ปี 1 คณะครุศาสตร์ สาขาสังคม ลูกของ นายจรัส และ นางโสภา เจริญยิ่ง ชาวนา จ.บุรีรัมย์ กลับสู้วิกฤตนี้โดยไม่รอพึ่งภาครัฐ เลือกที่จะช่วยเหลือครอบครัวด้วยตัวเอง ด้วยการโพสต์ขายข้าวสารหอมมะลิที่สีแปรสภาพแล้วผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองชื่อว่า "ข้าวหอมมะลิ ชาวนาขายข้าวสาร"

ลูกชาวนาขายข้าวสาร

         หลังจากโพส์ตขายผ่านเฟซบุ๊กผู้สนใจเข้ามาสั่งออเดอร์กันจำนวนมาก เพราะต่างเห็นใจในความเดือดร้อนของชาวนา ทั้งนี้ยังมีอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยก็ช่วยสั่งซื้อด้วย ดังนั้นเวลาขี่รถจักรยานยนต์มาเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัย น้องเต้ยก็จะนำข้าวสารใส่รถมาด้วย เพื่อนำมาขายและส่งให้กับผู้ที่สั่งซื้อ


ลูกชาวนาขายข้าวสาร

         สำหรับข้าวที่นำมาโพสต์ขายนั้น เป็นข้าวเปลือกที่พ่อแม่ปลูก และนำมาสีเองด้วยเครื่องสีข้าวของครอบครัวที่ใช้สำหรับสีบริโภคในครัวเรือน จากนั้นก็บรรจุใส่ถุงถุงละ 5 กิโลกรัม โดยจะขายในราคากิโลกรัมละ 25 บาท ต่างจากท้องตลาดจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 32 บาท

ลูกชาวนาขายข้าวสาร

         ทั้งนี้น้องเต้ย บอกว่า ที่ตัดสินใจโพส์ตขายข้าวผ่านเฟซบุ๊ก เพราะสงสารพ่อกับแม่ที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำอยู่ในขณะนี้ และในฐานะที่ตนเองเป็นลูกชาวนาก็อยากจะช่วยเหลือพ่อกับแม่ แต่ยอมรับว่าการโพส์ตขายผ่านออนไลน์ก็มีบางคนตอกย้ำว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ แต่ตนก็ไม่โกรธ แต่อยากจะวอนให้เห็นใจความทุกข์ของชาวนาบ้าง เพราะรายได้จากการขายข้าวเพียงปีละครั้งถือเป็นความหวังเดียวของครอบครัว




ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข้าวหอมมะลิ ชาวนาขายข้าวสาร
ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลชื่นชม ! หนุ่มนักศึกษาลูกชาวนา ช่วยพ่อเเม่ขายข้าวผ่านช่องทางออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:12:52 10,993 อ่าน
TOP