x close

คุณยาย 3 แผ่นดิน ปลื้มปีติ เคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง ร.8-ร.9 ทอดพระเนตร

คุณยาย 3 แผ่นดิน ปลื้มปีติ เคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง ร.8-ร.9 ทอดพระเนตร

คุณยาย 3 แผ่นดิน ปลื้มปีติ เคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง ร.8-ร.9 ทอดพระเนตร

          เผยความประทับใจของคุณยาย วัย 89 ปี ...ครั้งหนึ่งเคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง รัชกาลที่ 8 และ รัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตร

          วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2559) ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า คุณยายสาคร พิศมัย อายุ 89 ปี ชาวบ้าน ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี อาศัยอยู่ที่บ้านริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เล่าถึงความประทับใจอันหาสิ่งใดเทียบมิได้ที่ครั้งหนึ่งเคยลงแข่งเรือพายให้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาประทับพักผ่อนพระอิริยาบถ วันที่ 8 พฤศภาคม 2489 ณ อาคารเรือนแพขาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี
          คุณยายสาคร เล่าให้ฟังว่า ตนนั้นเป็นชาวไทยเชื้อสายมอญจังหวัดปทุมธานี เกิดในยุคสมัยรัชกาลที่ 7 แต่พระองค์ท่านเสด็จสวรรคตเมื่อไรไม่รู้ จำได้ว่าสมัยยังสาวอายุประมาณ 19 ปี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าจะมีการจัดแข่งขันเรือพายที่ท่าน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยจะมีพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาทอดพระเนตรการแข่งเรือ ด้วยความอยากเห็นเจ้าจึงได้ไปสมัครเป็นฝีพายให้กับเรือของวัดท้ายเกาะ เมื่อถึงวันแข่งเรือพายตนกับพี่สาว และชาวบ้านอีกหลายคนเดินทางไปที่หน้าศาลากลางจังหวัด เห็นทั้งสองพระองค์ประทับอยู่บนโป๊ะท่าน้ำ ทรงใช้กล้องส่องทอดพระเนตรไปทางแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างสนพระทัย



          เมื่อตนเห็นทั้งสองพระองค์ก็ตื่นเต้น คิดอยู่ในใจว่าขอให้แข่งเรือชนะ เมื่อถึงเวลาแข่งขันก็นั่งอยู่หัวเรือและพายอย่างเข้มแข็ง มองเห็นพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเชียร์เรือพายที่แข่งขันกันอย่างสนุกสนาน แข่งเสร็จก็ได้รางวัลแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ถวายวัดไปเพราะเรือที่ใช้แข่งเป็นเรือของวัด เมื่อแข่งเรือเสร็จต่างคนก็กลับบ้าน ภูมิใจที่ได้แข่งเรือให้พระองค์ท่านทั้งสองได้ทอดพระเตร ถือว่าพอจะจำความมาเล่าให้ฟังได้แต่คงจำไม่ได้หมด เนื่องจากอายุมากแล้วเกิดปีเดียวกับในหลวง รัชกาลที่ 9 พอดี

          คุณยายสาคร กล่าวอีกว่า เมื่อทราบข่าวในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ก็รู้สึกเศร้าโศก เสียใจ และเสียดาย ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี แม้จะไม่เคยได้เห็นพระองค์จริงอีกเลยแต่ก็มีความผูกพัน รักและเทิดทูนในหลวง รัชกาลที่ 9 มาตลอด และถือว่าเป็นบุญที่เคยได้เห็นในหลวง รัชกาลที่ 9 พระองค์จริงเมื่อครั้งยังวัยรุ่น พ่อหลวงรักบ้านรักเมือง ที่ลำบากทุรกันดารเพียงใดพระองค์ท่านไปถึงหมด เวลาเห็นในหลวง รัชกาลที่ 9 ทางทีวีก็ยกมือไหว้ขอให้เกิดเป็นประชาชนของพระองค์ท่านทุกชาติไป


คุณยาย 3 แผ่นดิน ปลื้มปีติ เคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง ร.8-ร.9 ทอดพระเนตร


ภาพและข้อมูลจาก workpointtv



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณยาย 3 แผ่นดิน ปลื้มปีติ เคยแข่งเรือพายให้ ในหลวง ร.8-ร.9 ทอดพระเนตร โพสต์เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15:54:39 9,437 อ่าน
TOP