x close

ศศิน หนุนแนวคิด ทรงกลด กับเหตุผล 10 ข้อที่ไม่ควรสร้างถนนจักรยานริมเจ้าพระยา

ศศิน เฉลิมลาภ

          ศศิน หนุนแนวคิด ทรงกลด กับเหตุผล 10 ข้อที่ไม่ควรสร้างถนนจักรยานริมเจ้าพระยา ชี้ไม่เข้าข่ายทางจักรยานที่ดี ต่างจากสภาพเมืองนอกที่เห็นกัน

          หลังที่รัฐบาลได้มีการออกโครงการเมกะโปรเจคท์ งบกว่า 3 หมื่นล้านบาทในการพัฒนาริมแม่น้ำพระยา โดยจะสร้างทางจักรยานและทางเดินริมแม่น้ำ ตลอดความยาว 17 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่สะพานพระราม 7 จนถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า จนก่อให้เกิดการตั้งคำถามเป็นวงกว้างว่า เหมาะสมหรือไม่ จะก่อให้เกิดผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน
ศศิน เฉลิมลาภ

          ล่าสุด (5 พฤศจิกายน 2559) ก็ได้มีเสียงสะท้อนจากหลายภาคส่วนที่ออกมาโต้แย้งการสร้างโครงการดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือ ทรงกลด บางยี่ขัน นักเขียนชื่อดังและบรรณาธิการนิตยสาร a day ผู้ซึ่งเคลื่อนไหวปกป้องสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ซึ่งชี้ว่า เขาสนับสนุนการพัฒนาแม่น้ำเจ้าพระยา แต่การสร้างถนนจักรยานในครั้งนี้ ควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนอีกครั้งก่อนที่จะเกิด เพราะมันก่อให้เกิดผลเสียและไม่คุ้มค่า ไม่ว่าจะด้วยเม็ดเงินที่ลงทุนและจะสูญเสียระบบนิเวศที่ดีอีกด้วย พร้อมแจงเหตุผล 10 ที่ทำให้ทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาไม่เข้าข่ายทางจักรยานที่ดี ซึ่งทาง ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ก็ได้ออกมาสนันสนุนข้อวิเคราะห์ของทรงกลดผ่านทางเฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp ว่า การสร้างถนนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานั้น จะทำลายระบบนิเวศแม่น้ำเจ้าพระยา มากกว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนจริง ๆ นั่นเอง


          โดยมีเนื้อความทั้งหมด ดังนี้...

ศศิน เฉลิมลาภ

ศศิน เฉลิมลาภ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศศิน หนุนแนวคิด ทรงกลด กับเหตุผล 10 ข้อที่ไม่ควรสร้างถนนจักรยานริมเจ้าพระยา อัปเดตล่าสุด 7 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:30:06 8,044 อ่าน
TOP