x close

วันนี้ในอดีต 11 พฤศจิกายน 2451 รัชกาลที่ 5 เสด็จฯ เปิดพระบรมรูปทรงม้า

         ย้อนวันนี้ในอดีต 11 พฤศจิกายน 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จฯ เปิดพระบรมรูปทรงม้า ที่ประชาชนสมทบทุนทูลเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสครองราชย์ยาวนานที่สุดในขณะนั้น
 พระบรมรูปทรงม้า

          หากเอ่ยถึง พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระบรมรูปทรงม้า ซึ่งตั้งสง่าอยู่ ณ พระลานพระราชวังดุสิต หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม กรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะมีความสง่างามแล้ว ในทุกวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี หรือ วันปิยมหาราช จะมีประชาชนจำนวนมากต่างนำเครื่องถวายสักการะไปยังลานพระบรมรูปทรงม้านี้ เพื่อขอพรและเป็นการระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยอีกพระองค์หนึ่ง ที่เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453

พระบรมรูปทรงม้า
ภาพจาก Blanscape / Shutterstock.com

          แต่รู้หรือไม่ว่า พระบรมรูปทรงม้า ไม่ได้เพิ่งสร้างหลังจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคต แต่สร้างขณะที่พระองค์ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ โดยมีประวัติความเป็นมาดังนี้

          สำหรับสาเหตุของการจัดสร้าง พระบรมรูปทรงม้านั้น มี 2 สาเหตุคือ ขณะนั้นพระองค์ทรงคิดแผนผังสนามขนาดใหญ่เพื่อเชื่อมถนนราชดำเนินที่สร้างเสร็จแล้วกับพระที่นั่งอนันตสมาคมที่กำลังสร้าง ส่วนสาเหตุที่ 2 เกิดจากบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์ พ่อค้าประชาชนต่างพร้อมใจกันสมทบทุนสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เนื่องจากพระองค์เสวยราชสมบัตินานนับ 40 ปี ถือได้ว่าพระองค์ครองราชย์ยาวนานกว่าพระมหากษัตริย์พระองค์อื่น ๆ ในอดีตกาล และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองและครองราชย์ด้วยความเมตตากรุณา ทำให้พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่ของประชาชนเป็นอย่างมาก

          ส่วนวัสดุในการหล่อพระบรมรูปทรงม้านั้น เป็นการหล่อด้วยโลหะขนาดใหญ่กว่าพระองค์จริง ประดิษฐานไว้ ณ พระลาน หน้าพระราชวังดุสิต ซึ่งพระองค์ได้เสด็จฯ เป็นประธานเปิดพระบรมรูปด้วยพระองค์เองเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2451 ซึ่งหากนับเวลาจากอดีตถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่า พระบรมรูปทรงม้าตั้งสง่าอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว

ภาพและข้อมูลจาก kanchanapisek.or.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ในอดีต 11 พฤศจิกายน 2451 รัชกาลที่ 5 เสด็จฯ เปิดพระบรมรูปทรงม้า อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2561 เวลา 14:04:01 10,466 อ่าน
TOP