x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

| 19,116 อ่าน

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ นักการเมืองสหรัฐอเมริกาที่มีเชื้อสายไทย ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ว. จากรัฐอิลลินอยส์ เข้าไปนั่งในสภาของสหรัฐอเมริกา
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 มีรายงานว่า ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ นักการเมืองสหรัฐอเมริกาเชื้อสายไทย จากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งนายมาร์ค เคิร์ก จากพรรครีพับลิกัน ทำให้เธอได้รับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์
ทั้งนี้ เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นและเอ็นบีซี ต่างประกาศว่า ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเธอเองมีคะแนนนำมากพอสมควรจากผลการสำรวจเอ็กซิทโพล โดยที่นายบารัค โอบามา ก็เคยดำรงตำแหน่งของ ส.ว. จากรัฐอิลลินอยส์เช่นกัน
ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เคยออกมาบอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับผู้หญิง นี่ถือเป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ อันเนื่องมาจากความจริงที่ว่า ในตอนนี้ ผู้หญิงถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการเป็นตัวแทนลงรับสมัครเลือกตั้ง คุณไม่ควรเลือกพวกเธอเพราะพวกเธอเป็นผู้หญิง คุณควรเลือกพวกเธอเพราะพวกเธอคือตัวแทนที่ดีที่สุด
ด้านนายเคิร์ก เป็น 1 ใน 2 สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันที่มาจากรัฐอิลลินอยส์ โดยเขาเองพื้นเพมาจากทางตอนเหนือของชิคาโก และเขาก็เคยเผยว่า เขาไม่ได้โหวตเลือกนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อลงชิงชัยในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เขาได้เลือกอดีตประธานซีไอเออย่างนาย David Petraeus ให้เป็นตัวแทนพรรคแทน

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เกิดที่กรุงเทพมหานคร โดยที่คุณพ่อของเธอเป็นชาวอเมริกัน และคุณแม่เป็นคนไทย ลัดดาได้ย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุ 16 ปี ก่อนหน้านี้ เธอได้สมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐฯ และเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ แต่จากการเข้าร่วมสงครามในอิรักเมื่อปี พ.ศ. 2547 เครื่องบินที่เธอขับนั้นถูกระเบิดยิงเข้ามาในเครื่อง และเกิดระเบิดตรงที่นั่ง ทำให้เธอพิการแขนขวา สูญเสียขาทั้งสองข้าง ซึ่งต่อมา ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ก็ได้ลงเล่นการเมือง โดยเมื่อปี พ.ศ. 2555 เธอได้รับชัยชนะการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และทำให้เธอกลายเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐอเมริกา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:09 19,116 อ่าน
TOP