x close

ศาลนัดพิพากษาฎีกา คดีพรรคไทยรักไทย ฟ้องสนธิ จัดเสวนาหมิ่น ปมปฏิญญาฟินแลนด์

ฟ้องสนธิ ลิ้มทองกุล

          ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีพรรคไทยรักไทยฟ้อง สนธิ ลิ้มทองกุล จัดเสวนาหมิ่น หวังเปลี่ยนการปกครอง กรณีปฏิญญาฟินแลนด์
          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่ พรรคไทยรักไทย (ทรท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย ได้แก่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวกรวม 11 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทและดูหมิ่นผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 จากกรณี เมื่อวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2549 จำเลยทั้งหมดได้ร่วมกันจัดเสวนา เรื่อง "ปฏิญญาฟินแลนด์ยุทธศาสตร์ครองเมืองของไทยรักไทย" ถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ASTV และเว็บไซต์ผู้จัดการ หมิ่นประมาทโจทก์ ว่าต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขไปสู่การปกครองในระบอบทักษิณ โดยมีจุดมุ่งหมายเข้าบริหารประเทศตามปฏิญญาฟินแลนด์

          อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลย เพราะเห็นว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ พ.ต.ท. ทักษิณ โจทก์ ในขณะนั้น ฝ่ายโจทก์จึงได้มีการยื่นฎีกาขอให้ลงโทษพวกจำเลย ทำให้ศาลจึงนัดฟังพิพากษาคดีในวันนี้ (15 พฤศจิกายน) เวลา 09.30 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัดพิพากษาฎีกา คดีพรรคไทยรักไทย ฟ้องสนธิ จัดเสวนาหมิ่น ปมปฏิญญาฟินแลนด์ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:36:18 3,500 อ่าน
TOP