x close

นายกฯ แจงขั้นตอนสืบราชสันตติวงศ์ สถาปนาพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่






        พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แจงขั้นตอนการสืบราชสันตติวงศ์ เป็นไปตามราชประเพณี กฎมณเฑียรบาล เผยเข้าเฝ้าฯ เร็ว ๆ นี้

        วันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วาระพิเศษว่า วันนี้มีการประชุมร่วม ครม. และ คสช. ร่วมกันทำภารกิจอันสำคัญเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย คือกระบวนการอัญเชิญรัชทายาทเป็นผู้สืบราชสันตติวงศ์ โดยขั้นตอนได้กำหนดไว้ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดมา 25 ปีแล้ว และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในการดำเนินการดังกล่าวในกรณีที่พระราชบัลลังก์ว่างลง จึงต้องมีการสถาปนาพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ซึ่งมีการแต่งตั้งรัชทายาทไว้แล้ว


        ทั้งนี้ ครม.ได้รับทราบในกระบวนการและทำหนังสือแจ้งไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถือเป็นไปตามราชประเพณี กฎมณเฑียรบาล และรัฐธรรมนูญทุกประการ จากนั้นเมื่อ สนช. ได้รับทราบแล้ว ก็จะได้อัญเชิญองค์รัชทายาทขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 ต่อไป เป็นไปตามความในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 23 วรรคหนึ่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี

        ส่วนประชาชนจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า เราอยู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์มาตลอดชีวิต แล้วจะต้องเตรียมตัวอะไร ก่อนหน้านี้ได้เตรียมตัวอะไรหรือไม่ ในส่วนของการแต่งกาย และการถวายพระพรของประชาชนก็เป็นเรื่องของกระบวนการภายใน เพราะวันนี้เป็นขั้นตอนเริ่มต้น เมื่อถึงเวลาก็จะต้องเข้าเฝ้ากราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ โดยจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แจงขั้นตอนสืบราชสันตติวงศ์ สถาปนาพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:28:16 9,671 อ่าน
TOP