x close
hilight > ข่าวการเมือง

ศาลฎีกาแก้โทษ สนธิ ลิ้ม รอลงอาญา คดีหมิ่นภูมิธรรม โทษคุก 1 ปี ปรับ 2 แสน

| 8,374 อ่าน

ศาลฎีกา พิพากษาแก้โทษ สนธิ ลิ้มทองกุล จาก 6 เดือน เป็น 1 ปี พร้อมปรับ 2 แสนบาท รอโทษจำคุก 2 ปี ในคดีหมิ่นประมาท ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2548

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาคดีที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรัชมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมพวกและบริษัทในเครือ เป็นจำเลย 1-10 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2548 นายสนธิ และ น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ ร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี โดยมีเนื้อหาทำนองว่า นายภูมิธรรม เป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ผู้จัดการและตีพิมพ์ในผู้จัดการรายวันฉบับเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 26-28 พฤศจิกายนในปีเดียวกัน

โดยคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุก นายสนธิ เป็นเวลา 2 ปี และให้ปรับ บจก.ไทยเดย์ ที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่วีซีดีและดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ เป็นเงิน 2 แสนบาท รวมทั้งให้นายสนธิ และ บจก.ไทยเดย์ โฆษณาคำพิพากษาลงใน หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันเป็นเวลา 3 วัน ส่วนจำเลยอื่น ๆ พิพากษาให้ยกฟ้อง แต่ต่อมา นายภูมิธรรมได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแก้โทษให้ นายสนธิ จำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ปรับ บจก.ไทยเดย์ จำนวน 2 แสนบาท และยกฟ้องจำเลยอื่น ต่อมา นายภูมิธรรมได้ยื่นฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยอื่นด้วย ขณะที่ บ.ไทยเดย์ ได้ยื่นฎีกาขอให้พิพากษาลดโทษปรับ และนายสนธิ ยื่นฎีกาขอให้รอการลงโทษ

ทั้งนี้ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของ บ.ไทยเดย์ และ นายสนธิ เป็นความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จึงสั่งแก้โทษ นายสนธิ จาก 6 เดือน เป็น 1 ปี แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้โทษจำคุกรอลงโทษ 2 ปี พร้อมกับเพิ่มโทษปรับ 2 แสนบาท ส่วน บ.ไทยเดย์ ได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ปรับ 2 บาท ส่วนเรื่องอื่นๆ ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกาแก้โทษ สนธิ ลิ้ม รอลงอาญา คดีหมิ่นภูมิธรรม โทษคุก 1 ปี ปรับ 2 แสน อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19:10 8,374 อ่าน
TOP