x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

คาดสาเหตุเครนถล่ม RCA ประกอบไม่สมบูรณ์ จนสลักหลุดและหักลงมา

| 6,228 อ่าน

วิศวกรรมสถานฯ คาดสาเหตุเครนถล่ม RCA ประกอบไม่สมบูรณ์สลักหลุด จนหักและถล่มลงมา ด้านกระทรวงแรงงานเร่งสอบข้อเท็จจริงนายจ้าง จ่อดำเนินคดีหากพบทำผิดกฎหมาย
จากกรณีเครนก่อสร้างขนาดใหญ่ในไซต์งานก่อสร้างย่าน RCA ใกล้โรงพยาบาลปิยะเวท พระราม 9 ถล่มลงมาทับคนงาน เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุอาจมาจากความผิดพลาดทางเทคนิคและความไม่พร้อมของเครื่องจักร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 มีรายงานว่า ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) และเลขาธิการ วสท. สันนิษฐานถึงสาเหตุเครนถล่มว่า มาจากสลักของเครนหลุดออกจากชิ้นส่วนประกอบ ซึ่งเมื่อเครนดีดตัวส่งผลให้เกิดการหักลงมา ส่วนคดีนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องและบริษัทผู้รับเหมามาสอบปากคำเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
ด้านญาติของผู้เสียชีวิตได้เดินทางไปที่ สน.มักกะสัน เพื่อขอเอกสารการเสียชีวิต โดยมีฝ่ายบุคคลของทางบริษัท ซันจูปีเตอร์ จำกัด ร่วมเดินทางมาด้วย โดยเบื้องต้นทางบริษัทจะให้เงินค่าทำศพรายละ 30,000 บาท และเมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน จะจ่ายเงินประกันอุบัติเหตุให้ 150,000 บาท ด้านผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายคือนายภานุ สิงห์น้อย อายุ 24 ปี ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปิยะเวท
ขณะที่ นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน ระบุว่า หลังเกิดเหตุก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่าพื้นที่ก่อสร้างนั้นเป็นการก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติเชอบูรี ตั้งอยู่ที่ ถ.พระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง เจ้าของโครงการคือ บริษัท ซิตี้ วิลล่า จำกัด โดยมีบริษัท ฤทธา จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างด้านโครงสร้างและงานสถาปัตยกรรม ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัท ซันจูปีเตอร์ จำกัด เป็นผู้ติดตั้งปั้นจั่นดังกล่าว ซึ่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นเป็นลูกจ้างของบริษัทผู้ติดตั้งปั้นจั่น
ทั้งนี้เบื้องต้นพนักงานตรวจความปลอดภัย ได้ประสานสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้เข้าไปดูแลและให้ความช่วยเหลือคนงาน และได้เร่งสอบข้อเท็จจริงนายจ้าง สถานประกอบกิจการ ว่าได้ปฏิบัติตามกฎหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล หากพบว่านายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งเตือนไปยังสถานประกอบกิจการอื่น ๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเช่นนี้อีกจะดำเนินคดีตามอัตราโทษสูงสุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดสาเหตุเครนถล่ม RCA ประกอบไม่สมบูรณ์ จนสลักหลุดและหักลงมา อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19:31 6,228 อ่าน
TOP