BBC เผย ยังไม่ได้รับแจ้งการดำเนินคดีจากไทย กรณีเผยแพร่พระราชประวัติ

บีบีซีไทย

           บีบีซี แถลงครั้งแรก กรณี บีบีซีไทย เผยแพร่พระราชประวัติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ รัชกาลที่ 10 ยืนยันเสนอข่าวตามหลักการ

           จากกรณีที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ถูกจับกุมในความผิด ม.112 หลังพบแชร์ข่าวไม่เหมาะสมจากบีบีซีไทยในเฟซบุ๊กส่วนตัว และเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับบทความดังกล่าวเข้าให้ปากคำ ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลว่า สื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวที่ผิดกฎหมาย ทำผิดกฎหมายไทยก็ต้องถูกดำเนินคดีนั้น
           ความคืบหน้าล่าสุด (7 ธันวาคม 2559) บีบีซี เผยถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยจะต้องถูกดำเนินคดี คาดว่านายกรัฐมนตรี หมายถึงการที่ บีบีซีไทย นำเสนอพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา

           ทั้งนี้ บีบีซี ระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางการไทยถึงการดำเนินการดังกล่าว โดยโฆษกของบีบีซีซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า บีบีซีไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อรายงานข่าวสารในประเทศอย่างเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง อิสระ ถูกต้อง และแม่นยำ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สื่อถูกจำกัดอย่างเข้มงวด และมั่นใจว่าการรายงานข่าวพระราชประวัติเป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ

ภาพจาก ThaiPBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
BBC เผย ยังไม่ได้รับแจ้งการดำเนินคดีจากไทย กรณีเผยแพร่พระราชประวัติ โพสต์เมื่อ 8 ธันวาคม 2559 เวลา 11:45:45 22,095 อ่าน
TOP
x close