x close

แค่มารื้อยังไม่บุก ! ศรีวราห์ เผย ระดมกำลังเคลียร์สิ่งกีดขวางถนน ยังไม่ค้นธรรมกาย



พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล

          ศรีวราห์ เผย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังตำรวจ 5 กองร้อย แค่เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างขวางถนนหลวงเท่านั้น หลังธนารักษ์จังหวัดร้องทุกข์กล่าวโทษวัดสร้างสิ่งปลูกสร้างขวางทางของหลวง ยันยังไม่เข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกาย  

          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 1 กว่า 5 กองร้อย และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ทหาร สนธิกำลังขอคืนพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาว่า วันนี้เป็นปฏิบัติการขอคืนพื้นที่ทางสาธารณะที่อยู่ในบริเวณใกล้กับวัดพระธรรมกาย ตามที่เจ้าหน้าที่ธนารักษ์จังหวัดได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ จำนวน 2 จุด ให้รื้อถอนสิ่งกีดขวางของวัดที่อยู่บนถนนทางหลวงซึ่งเป็นทางสาธารณะ โดยเบื้องต้นมีอยู่ 2 จุดที่จะมีการรื้อถอนเท่านั้น ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีการรื้อถอนเสร็จแล้ว 1 ประตู
          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เจ้าหน้าที่จะไม่มีการนำกำลังบุกเข้าไปตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด โดยตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุใด ๆ กับประชาชน โดยวันนี้ เวลา 17.00 น. ตนจะลงพื้นที่ดูแลการปฏิบัติงานด้วยตนเอง และมั่นใจว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย เนื่องจากได้กำชับผู้ปฏิบัติให้ใช้ความละมุนละม่อม ทำทุกอย่างตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ได้มีการกลั่นแกล้งใคร เน้นการดูแลประชาชน พร้อมบังคับใช้กฎหมายทุกข้อหาตามกบิลบ้านกบิลเมือง ส่วนเรื่องการเข้าจับกุมพระธัมมชโยตามหมายจับนั้น ต้องรอให้พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อนุมัติสั่งการ

พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนสแลนเขียวและทำการตัดรั้วของทางวัดพระธรรมกาย ที่ประตู 5 ที่ยื่นออกมาบริเวณถนนเลียบคลองแอน นายอัยย์ เพชรทอง ตัวแทนคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขอให้ศิษยานุศิษย์ที่มาสวดมนต์อย่าเป็นกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมารื้อถอนสิ่งกีดขวางถนนเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ไม่มีเจตนาที่จะกระทำการรุนแรงใด ๆ อีกทั้งยังมีสื่อมวลชนอยู่เป็นจำนวนมาก และขอให้เข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งขอความร่วมมือให้ถอยห่างจากบริเวณรั้วและจุดรื้อถอนสแลน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย หลังจากประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียง ก็ได้รับเสียงปรบมือจากศิษยานุศิษย์ที่อยู่บริเวณภายในและภายนอกวัดเสียงดัง

          ตัวแทนศิษยานุศิษย์ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วยว่า เบื้องต้นอยากให้ทางคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายปกครอง เข้ามาพูดคุยกับทางวัดด้วยความเข้าใจและมีเมตตา เนื่องจากเท่าที่สังเกตทุกวันนี้ เป็นการเข้ามาแบบเป็นปฏิปักษ์ ทำให้คณะศิษยานุศิษย์และพระสงฆ์ภายในวัด เกิดความไม่สบายใจ และยืนยันว่าทางวัดไม่ได้มีเจตนาและอยากจะขัดขืนกฎหมายแต่อย่างใด เพียงแต่ศิษยานุศิษย์มีความเป็นห่วงพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย ว่าจะเกิดความรุนแรงกับตัวพระธัมมชโย

วัดพระธรรมกาย

         
เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ทางวัดพระธรรมกาย มีการต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในบางครั้ง ทั้งนำสิ่งกีดขวางมาขวางถนน นายอัยย์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าว น่าจะเป็นการกระทำของมือที่สามอย่างแน่นอน นอกจากนี้ทางทีมกฎหมายของทางวัด อาจจะมีแนวทางการดำเนินการทางกฎหมายกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการปิดล้อมวัด โดยไม่ได้มีการบอกกล่าว หรือไต่สวนก่อนล่วงหน้า

          โดยตัวแทนคณะศิษยานุศิษย์ ระบุว่า การที่วันนี้ไม่ต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินการตามกฎหมาย และการตั้งเต็นท์หรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ เป็นความผิดจริง และที่สำคัญคือ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้มีท่าทีก้าวร้าว รุนแรง หรือส่อเจตนารุนแรงกับทางวัด

วัดพระธรรมกาย

          สำหรับบรรยากาศที่ประตู 5 วัดพระธรรมกาย ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กำลังรื้อถอนเต็นท์ รั้ว ที่กีดขวางถนนสาธารณะ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนคอยกันไม่ให้มวลชนเข้ามาใกล้ เนื่องจากจะขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยยังมีศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ให้ความสนใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และบางส่วนที่มาสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า ก็ทยอยเดินทางกลับบ้างแล้ว ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนสิ่งกีดขวางแล้ว จะเดินทางกลับทันที ไม่มีการเข้าไปภายในวัดแต่อย่างใด

วัดพระธรรมกาย

 ติดตามข่าว วัดธรรมกาย แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thai PBS News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แค่มารื้อยังไม่บุก ! ศรีวราห์ เผย ระดมกำลังเคลียร์สิ่งกีดขวางถนน ยังไม่ค้นธรรมกาย อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2559 เวลา 15:15:16 16,632 อ่าน
TOP