x close

สนช. จ่อแก้ พ.ร.บ.สงฆ์ ตัดอำนาจมหาเถรฯ เสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช







        โฆษก วิป สนช. เผย เตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ให้พระมหากษัตริย์มีพระราชอำนาจแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช โดยตัดขั้นตอนการเสนอชื่อของมหาเถรสมาคม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง

        วันที่ 27 ธันวาคม 2559 นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเสนอให้แก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับปี พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2535 ในมาตรา 7 เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช โดยให้ พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่งและให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ


        และให้ยกเลิกข้อความเดิม ที่ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง ในกรณีที่ตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง ให้นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุด โดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

        นพ.เจตน์ กล่าวต่อว่า หากถามว่ามีการตัดขั้นตอนการเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชของมหาเถรสมาคมออกไปใช่หรือไม่นั้น ต้องรอดูการศึกษาของคณะกรรมาธิการและคณะรัฐมนตรีอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้รับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องมาแล้วเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชที่ผ่านมา และถือว่าเป็นการกลับไปใช้ตามพระราชเพณีเดิม โดย ร่าง พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับนี้จะเสนอเข้าที่ประชุม สนช. ในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ แต่ส่วนตัวคาดว่าจะเข้าประชุม สนช. ได้หลังปีใหม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. จ่อแก้ พ.ร.บ.สงฆ์ ตัดอำนาจมหาเถรฯ เสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2559 เวลา 17:08:29 7,178 อ่าน
TOP