x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฟินแลนด์ สุ่มจ่ายเงินให้ผู้ตกงานเดือนละ 2 หมื่น นำร่องลดอัตราว่างงาน

| 4,802 อ่าน

รัฐบาลฟินแลนด์ออกนโยบายลดอัตราว่างงานในประเทศ ทดลองจ่ายเงินเดือนสวัสดิการให้กับผู้ที่ตกงาน โดยสุ่มเลือกผู้ที่ตกงานจำนวน 2,000 คน จ่ายเงินให้ราว 20,000 บาทต่อเดือน ตั้งเป้าจะขยายโครงการครอบคลุมทั่วประเทศ หากแผนประสบผลสำเร็จ
กลายเป็นข่าวสำคัญทางเศรษฐกิจที่ทั่วโลกจับตามอง หลังจากที่รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศออกนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจที่รับประกันการมีรายได้ของประชาชนที่ว่างงาน โดยทุ่มงบ เดินหน้าจัดทำแผนทดลองจ่ายเงินเดือนสวัสดิการให้กับผู้ว่างงาน โดยรัฐบาลได้สุ่มเลือกผู้ที่ตกงานจำนวน 2,000 คนจากทั่วประเทศ และจ่ายเงินเดือนให้เดือนละ 560 ยูโร (ราว 20,000 บาท) โดยประชาชนที่ได้รับเงิน ไม่จำเป็นต้องจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเพื่อรายงานการใช้เงินดังกล่าว
สำหรับวัตถุประสงค์ในการออกนโยบายดังกล่าวนี้ จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2560 ระบุว่า รัฐบาลฟินแลนด์คาดว่านโยบายนี้สามารถลดภาระของรัฐบาลได้ในอนาคต ลดอัตราความยากจนและจะสามารถช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ โดยระยะเวลาในการทดลองนโยบายอยู่ที่ 2 ปี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ฟินแลนด์ไม่ใช่ประเทศแรกที่มีการออกนโยบายจ่ายเงินสวัสดิการให้กับประชาชน โดยในปี 2559 รัฐบาลท้องถิ่นเมืองลิวอร์โน ประเทศอิตาลี ก็มีการออกนโยบายรับประกันรายได้ให้กับประชาชนเช่นกัน โดยจ่ายเงินจำนวน 500 ยูโรหรือกว่า 18,600 บาท ให้แก่ครอบครัวที่ยากจนที่สุดจำนวน 100 ครัวเรือน โดยตั้งเป้าว่าจะทำต่อไปในปีนี้ และรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเรกูซาและเนเปิลส์ก็เตรียมพร้อมเดินตามนโยบายดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่มีนโยบายเช่นนี้ ได้แก่ แคนาดา สกอตแลนด์ เป็นต้น
สำหรับอัตราการว่างงานของฟินแลนด์อยู่ที่ 8.1 เปอร์เซ็นต์ โดยในปีที่ผ่านมามีประชาชนว่างงานจำนวน 213,000 คน จากประชาชนทั้งหมด 5.5 ล้านคน และเป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลฟินแลนด์กำลังเร่งแก้ไข แต่อย่างไรก็ตามมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการจ่ายเงินสวัสดิการดังกล่าว โดยมีการกล่าวว่า การจ่ายเงินให้ประชาชนเปล่า ๆ อาจจะทำให้พวกเขาไม่ขวนขวายที่จะหางานทำก็ได้ และสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยหรือไม่มีรายได้ประจำ อาจจะไม่ทำงานไปเลยก็ได้ เนื่องจากมีรายได้จากรัฐบาลอยู่แล้วนั่นเอง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟินแลนด์ สุ่มจ่ายเงินให้ผู้ตกงานเดือนละ 2 หมื่น นำร่องลดอัตราว่างงาน อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2560 เวลา 16:05 4,802 อ่าน
TOP