x close

จีนสั่งค่ายรักษาเด็กติดเน็ต ห้ามใช้ความรุนแรง หลังพบช็อตไฟฟ้า-ทุบตีเด็ก






          ประเทศจีนสั่งค่ายรักษาเยาวชนติดอินเทอร์เน็ต ห้ามล่วงละเมิดหรือคุกคามวัยรุ่น หลังพบเคยมีการใช้การช็อตไฟฟ้า ทำร้ายร่างกาย รวมถึงใช้ยาเสพติดกับผู้บำบัด

          วันที่ 11 มกราคม 2560 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานข่าวว่า ประเทศจีนได้สั่งห้ามค่ายบำบัดผู้เสพติดอินเทอร์เน็ตใช้ความรุนแรงหรือคุกคามเด็กระหว่างการบำบัด หลังพบว่าส่วนใหญ่การรักษาจะใช้วิธีการรุนแรงเกินไป

          จากการที่จีนมีผู้ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี กว่า 175 ล้านคน ซึ่งบางส่วนก็มีอาการเสพติดจนเกินไป ส่งผลให้ครอบครัวต้องส่งไปบำบัดตามหลักในสูตรเฉพาะ ซึ่งค่ายเหล่านี้จะมีลักษณะคล้ายค่ายฝึกทหาร โดยการรักษานั้นเด็ก ๆ จะไม่ได้อนุญาตให้เข้าโลกออนไลน์ แต่จะได้รับการฝึกอย่างเข้มงวด และหากรายใดต่อต้านก็จะโดนทำโทษ




          ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2552 เคยมีวัยรุ่นชายวัย 15 ปี เสียชีวิตมาแล้วจากการโดนทำร้ายระหว่างเข้าค่ายแบบนี้ รวมถึงยังมีเด็กหญิงบางรายถูกทำร้ายและล่วงละเมิดเช่นกันจนต้องหนีออกมา ซึ่งตามรายงานพบว่าค่ายรักษาผู้ติดอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ มีการนำเครื่องช็อตไฟฟ้า และยาเสพติดมาใช้เพื่อบำบัดผู้เข้ารักษา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายของจีน แต่ก็พบว่าธุรกิจดังกล่าวกำลังเป็นที่เฟื่องฟูและมีอยู่นับร้อยสาขาทั่วประเทศเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดี ล่าสุดจีนได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือเยาวชนแล้ว โดยสั่งให้ค่ายรักษาผู้ติดอินเทอร์เน็ตห้ามล่วงละเมิดหรือคุกคามวัยรุ่นที่เข้ารักษา หากค่ายใดฝ่าฝืนจะถูกสั่งปิด ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวน่าจะทำให้การบำบัดนั้นเป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์และไม่ทำร้ายจิตใจวัยรุ่นเหล่านี้มากขึ้น

ภาพจาก pbs.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งค่ายรักษาเด็กติดเน็ต ห้ามใช้ความรุนแรง หลังพบช็อตไฟฟ้า-ทุบตีเด็ก อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2560 เวลา 15:57:07 4,828 อ่าน
TOP