x close

คมนาคม วางเกณฑ์ตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าใหม่-จ่อให้โหวตเปลี่ยนชื่อ

 รถไฟฟ้า

              กระทรวงคมนาคม วางเกณฑ์ตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าใหม่ เน้นตั้งเป็นชื่อย่านมากกว่าชื่อถนน ป้องกันคนสับสน พร้อมมอบหมาย สนข. เตรียมเปิดเว็บไซต์รับฟังความเห็นประชาชน และร่วมโหวตควรเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าหรือไม่

              เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 มีรายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบูรณาการระบบราง ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการตั้งชื่อสถานีของรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ตามนโยบายของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ที่ต้องการให้ชื่อของสถานีรถไฟฟ้าแต่ละโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีความสอดคล้องไปในทางเดียวกัน

รถไฟฟ้า
              โดยหลังจากนี้สถานีของรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง หรืออยู่ระหว่างการออกแบบ ที่ตั้งอยู่ในโครงสร้างอาคารเดียวกัน หรือมีทางเข้าออกใกล้เคียงกัน ในระยะไม่เกิน 50 เมตร จะต้องมีชื่อสถานีเหมือนกัน แต่หากสถานีใดอยู่คนละโครงสร้าง แต่อยู่ในระยะไม่เกิน 50 เมตร ให้กำกับด้วยสีของสายรถไฟฟ้า เช่น วุฒากาศสีแดง หรือวุฒากาศสีเขียว เป็นต้น รวมทั้งจะเน้นตั้งเป็นชื่อย่านมากกว่าชื่อถนน เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวต่างชาติ หรือคนที่ไม่คุ้นเคยบริเวณนั้นเกิดความสับสนได้

              อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานีรถไฟฟ้าที่มีการก่อสร้างไปแล้ว และประชาชนใช้มานานกว่า 10 ปี ที่อยู่ใกล้กัน แต่มีชื่อแตกต่างกัน บางส่วนมองว่าหากเปลี่ยนจะทำให้สับสน เพราะคุ้นเคยกับชื่อเดิมแล้ว อีกส่วนมองว่าอาจจะกระทบกับงบประมาณ เพราะต้องใช้ในการปรับเปลี่ยนผังแผนที่ใหม่ ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปจัดทำประชาพิจารณ์เปิดเว็บไซต์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อสถานี 4 จุดที่อยู่ใกล้เคียงกัน แต่มีชื่อแตกต่างกันเพื่อหาข้อสรุป ได้แก่

              1. สถานีหมอชิต (รถไฟฟ้า BTS) กับสถานีจตุจักร (รถไฟใต้ดิน MRT)

              2. สถานีอโศก (รถไฟฟ้า BTS) กับสถานีสุขุมวิท (รถไฟใต้ดิน MRT)

              3. สถานีศาลาแดง (รถไฟฟ้า BTS) กับสถานีสีลม (รถไฟใต้ดิน MRT)

              4. สถานีเพชรบุรี (รถไฟใต้ดิน MRT) กับสถานีมักกะสัน (รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์)

              ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินรับฟังความคิดเห็นประมาณ 1-2 เดือน จากนั้นให้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการระบบราง เพื่อหาข้อสรุปต่อไปว่าจะเปลี่ยนชื่อสถานีเหล่านี้หรือไม่

ภาพจาก bts.co.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม วางเกณฑ์ตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าใหม่-จ่อให้โหวตเปลี่ยนชื่อ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2560 เวลา 11:53:26 7,170 อ่าน
TOP