x close

เปิดโลกการเรียนรู้ไร้พรมแดน ! TK park ขับเคลื่อนแนวคิด การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล






TK park

TK park


TK park

         ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคดิจิทัลนี้ เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนในแต่ละช่วงวัยโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างไร ? เราจะสามารถพัฒนาศักยภาพไปพร้อม ๆ กับยุคดิจิทัลได้หรือไม่ ? ด้วยเหตุผลนี้ TK park จึงขอขับเคลื่อนแนวคิด "การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล"  มุ่งสร้างการเรียนรู้ไร้พรมแดน

         TK park เผยแผนการดำเนินงานปี 60 "การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล" (Learning in Digital Age) ขานรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายสู่ Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน สิ่งสำคัญของแนวคิดนี้อยู่ที่การเสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพประชากรของประเทศให้มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เด็กและเยาวชนจะต้องมีทักษะในการคิด วิเคราะห์ และสร้างสรรค์สู่การพัฒนาอาชีพในอนาคต และขยายเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ TK park ในทุกระดับ ทั้ง TK Hub ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยรวมถึงระดับต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับจังหวัดชายแดนใต้เพื่อรองรับการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล

TK park

         นายราเมศ พรหมเย็น รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.) หรือ TK park เผยว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศเชื่อมโยงผู้คน ก่อให้เกิดการพัฒนาในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการกระจายของข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ และนวัตกรรมใหม่ ได้นำพาโอกาสและส่งผลให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของประชากรที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในปี 2573 ประชากรสูงอายุของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 25 ของประชากรทั้งหมด  ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ข้างต้นส่งผลต่อการบริโภคและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ เป็นโอกาสและนำมาซึ่งความท้าทายที่สังคมไทยจะต้องเผชิญ และต้องปรับตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้
TK park

        
"ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัยตั้งแต่วัยเด็ก วัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งมีสมาร์ท โฟน และสมาร์ทดีไวซ์เกือบทุกคน รวมถึงการที่รัฐบาลได้เดินหน้าพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้เข้าถึงและครอบคลุมทุกหมู่บ้านในประเทศเพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งความรู้และให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาในอีกหลายมิติ ไม่ว่าจะด้านการประกอบอาชีพ หรือการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น การทำอีคอมเมิร์ซขายสินค้าของชุมชนไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศ การเผยแพร่ความรู้ด้านเกษตรของแต่ละพื้นที่เพื่อพัฒนาผลิตผล เป็นต้น

         จากยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลผลักดันและให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 และ นโยบายสู่ Thailand 4.0 โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนาประชากรให้มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่สามารถสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ โดยนำฐานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างโอกาสใหม่ ๆ พร้อมยกระดับประเทศสู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และมีรายได้ระดับสูงใน 20 ปีข้างหน้า

TK park

TK park

         การดำเนินงานของ TK park ในปี 2560 ได้ขานรับและมีทิศทางมุ่งเน้นในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการคิด วิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์เป็นพื้นฐานในการพัฒนาไปสู่การเป็นมืออาชีพในอนาคต ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ในอุทยาน การเรียนรู้ต้นแบบทั้งในส่วนกลาง และอุทยานการเรียนรู้ของหน่วยงานเครือข่ายในภูมิภาคต่าง ๆ โดยปรับกระบวนการให้บริการเพื่อตอบโจทย์ยุคดิจิทัลด้วยการเน้นสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ของหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งเว็บไซต์ Digital TK, ห้องสมุดออนไลน์ (TK Public Online Library), สร้างสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เพื่อกระจายองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างสะดวก

         นอกจากนี้ทางด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาได้ร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายระดับท้องถิ่นที่ เพื่อขยายโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ปัจจุบันอุทยานการเรียนรู้ของหน่วยงานเครือข่ายที่เปิดให้บริการได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว 19 แห่ง และในปี 2560 นี้ มีกำหนดเปิดให้บริการใหม่อย่างน้อย 2 แห่งที่สำคัญ คือ

TK park
 
         1. อุทยานการเรียนรู้ปัตตานี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นความร่วมมือกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และเทศบาลเมืองปัตตานี

         2. อุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา (TK Square Korat) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับเทศบาลนครนครราชสีมา

         โดยอุทยานการเรียนรู้ของหน่วยงานเครือข่ายที่เปิดให้บริการแล้วนั้นจะกำหนดให้มีการเชื่อมโยงระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ระบบฐานข้อมูลหนังสือและสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ เข้ากับอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบเพื่อที่ผู้เข้าใช้บริการของ TK park เครือข่ายสามารถสืบค้นและนำไปศึกษาได้อย่างสะดวก

         ทั้งนี้  TK park มีความมุ่งมั่นและเป้าหมายในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาประชากรของประเทศไทย ให้มีศักยภาพพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย เพื่อหาโอกาสใหม่ในโลกยุคดิจิทัล โดยในส่วนขององค์กรและบุคลากรของ TK park ได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงาน และการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อพัฒนาสู่การให้บริการประชาชนภายใต้แนวคิด "การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล" หรือ "Learning in Digital Age" ตามนโยบาย Thailand 4.0

         โดย TK park กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อฉลองครอบรอบ 12 ปี ระหว่างวันที่ 24-29 มกราคม 2560 ณ อุทยานการเรียนรู้  TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีนิทรรศการ "บทบาทของแหล่งเรียนรู้ในยุค Digital" พร้อมกิจกรรมสร้างจินตนาการที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ทุกวัน นอกจากนี้ยังมีสิทธิพิเศษอีกมากมายภายในงาน
   
TK park
        

         พบโปรโมชั่นสุดพิเศษ ฉลองครบรอบ 12 ปี ทีเค : learning.in.digital.age

         พิเศษ !!!! สำหรับสมาชิก TK park กับการเปิดให้บริการ Free Wifi 2 ชั่วโมง /วัน /คน เพียงยื่นบัตรสมาชิก TK park ที่เคาน์เตอร์สมาชิกสัมพันธ์ด้านหน้ารับไปเลย Free Wifi 2 ชั่วโมง (ใช้ได้ในพื้นที่ TK park เท่านั้น)

         ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.tkpark.or.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโลกการเรียนรู้ไร้พรมแดน ! TK park ขับเคลื่อนแนวคิด การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2560 เวลา 16:16:16 3,144 อ่าน
TOP