x close

จรัญ ภักดีธนากุล ชี้กฎหมายหากขาดหลักธรรมะ ถือเป็นสิ่งอันตราย


จรัญ ภักดีธนากุล ชี้กฎหมายหากขาดหลักธรรมะ ถือเป็นสิ่งอันตราย



      จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มองกฎหมายกับศาสนา จะบังคับใช้เพียงกฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีหลักธรรมะควบคู่ไปด้วย ไม่เช่นนั้นถือเป็นสิ่งอันตรายต่อทุกคน

      วันที่ 28 มกราคม 2560 ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมวงเสวนา "กฎหมายและศาสนา จัดความสัมพันธ์อย่างไรจึงลงตัว" ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) โดยกล่าวว่า กฎหมายกับศาสนาจะบังคับใช้เพียงกฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ เพราะไม่ใช่การตีความในตัวหนังสือ ซึ่งหากกฎหมายไม่มีหลักธรรมะและไม่คำนึงถึงศีลธรรมถือเป็นสิ่งอันตรายต่อทุกคน
      ทั้งนี้ ในสังคมปัจจุบันมีการนับถือเงินตราเป็นพระเจ้า ดังนั้นจะทำอย่างไรถึงจะสามารถทำนุบำรุงศาสนาให้อยู่ยืนยาว รวมถึงกฎหมายที่ต้องมีกรอบด้วยหลักนิติธรรม นั่นหมายถึง ธรรมของกฎหมายที่ไม่ใช่หลักนิติรัฐ เนื่องจากมีการเข้าโหวตกันตั้งแต่สมัยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ปัจจุบันผ่านมา 10 ปีแล้ว หลักนิติธรรมมีมากกว่าตัวหนังสือของกฎหมาย และโชคดีที่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ มีการบัญญัติไว้ ดังนั้นมั่นใจได้ว่าสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

      ยกตัวอย่างเช่น การนำพระปฐมพระบรมราโชวาทของในหลวง รัชกาลที่ 9 ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของชาวสยาม" นั้น มีความใกล้เคียงกับพระพุทธศาสนาที่ทำเพื่อชาวโลกไม่จำกัดเผ่าพันธุ์ในการนับถือศาสนา เช่นเดียวกับพระองค์ที่ปกครองโดยธรรมะ ไม่มีอำนาจ กิเลส และไม่ได้ปกครองโดยกฎหมาย เพราะธรรมะมีความละเอียดลึกซึ้งมากกว่ากฎหมาย จึงทำให้ประชาชนได้เห็นตลอด 70 ปี ที่ทรงครองราชย์ว่า ประชาชนไม่ได้ต้องการกฎหมาย แต่ต้องการความยุติธรรม โดยมีกฎหมายเป็นเครื่องมือนำไปสู่ความยุติธรรมเท่านั้น ดังนั้น ความเชื่อมโยงของหลักพุทธธรรมกับกฎหมายถือเป็นความยิ่งใหญ่


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จรัญ ภักดีธนากุล ชี้กฎหมายหากขาดหลักธรรมะ ถือเป็นสิ่งอันตราย อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2560 เวลา 18:44:31 3,090 อ่าน
TOP