x close

นายกฯ แคนาดายัน พร้อมรับผู้ลี้ภัยทุกชาติ ทุกศาสนา สวนทาง ทรัมป์ ที่สั่งแบน

จัสติน ทรูโด
RAFAEL ZARAUZ / AFP

           จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ประกาศชัด พร้อมรับภู้ลี้ภัยเข้าประเทศทุกคน สวนทางกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งลงนามให้สหรัฐฯ ไม่รับลี้ภัยและแบน 7 ชาติมุสลิม

           จากกรณีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่งจะลงนามไม่รับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ รวมถึงเจาะจงห้ามชาวซีเรียโดยเฉพาะ และระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมือง 7 ชาติมุสลิม ตามที่เขาเคยสัญญาเอาไว้ตอนหาเสียง แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายก็ตามนั้น (อ่านข่าว : ตามสัญญา ทรัมป์ ลงนามคำสั่งงดรับผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐฯ-งดออกวีซ่า 7 ชาติมุสลิม)
           ล่าสุด วันที่ 29 มกราคม 2560 จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ออกมาแสดงจุดยืนสวนทางกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยระบุว่า ประเทศของเขาพร้อมจะรับผู้ลี้ภัยทุกคนไม่ว่าจะเป็นศาสนาใดก็ตาม

           ทรูโด ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @JustinTrudeau โดยระบุว่า สำหรับผู้ที่หลีกหนีการฆ่าฟัน, สงคราม และความน่ากลัว ประเทศแคนาดาจะต้อนรับคุณโดยไม่คำนึงว่าคุณจะมีความเชื่ออย่างไร เพราะความหลากหลายคือจุดแข็งของแคนาดา 

จัสติน ทรูโด

           ขณะเดียวกัน จากการที่ ทรัมป์ ลงนามให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) ส่งผลให้มีชาติอื่นเริ่มขยับตัวเพื่อเข้ามามีบทบาทในทวีปเอเชียมากขึ้นแทนที่พวกเขา

 สำนักข่าวไอบีไทม์ รายงานว่า ซิกมาร์ กาเบรียล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี มองว่า การที่ ทรัมป์ ทำสงความการค้ากับเอเชียและทวีปอเมริกาใต้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพวกเขาในเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากพวกเขามีศักยภาพดีกว่าสหรัฐฯ โดยเฉพาะการผลิตและส่งออกเทคโนโลยีชั้นสูง

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @JustinTrudeau


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แคนาดายัน พร้อมรับผู้ลี้ภัยทุกชาติ ทุกศาสนา สวนทาง ทรัมป์ ที่สั่งแบน โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2560 เวลา 11:27:23 9,961 อ่าน
TOP