x close

ดีเดย์ 1 กุมภาพันธ์ จองตั๋วรถไฟผ่านอินเทอร์เน็ต สานนโยบาย Thailand 4.0



        การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดมิติใหม่ให้บริการจองและซื้อตั๋วโดยสารด้วยระบบอินเทอร์เน็ต E-Ticket (e-TSRT) ผ่านหน้าเว็บไซต์การรถไฟฯ www.railway.co.th หรือ www.thairailwayticket.com  ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้ทันที เริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อยกระดับมาตรฐานบริการรถไฟไทยสู่สากล และสนับสนุนนโยบาย “ Thailand 4.0 ” ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
        เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 เวลา 10.00 น. ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าว “มิติใหม่รถไฟไทยจองและซื้อตั๋วโดยสารผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยระบบ E-Ticket (e-TSRT)" พร้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการนี้ว่า

        เพื่อเป็นการยกระดับการบริการของการรถไฟฯ ให้มีมาตรฐานสากล และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารได้มีช่องทางในการซื้อตั๋วโดยสารและใช้บริการรถไฟมากขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องไปกับนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยเพื่อก้าวไปสู่เศรษฐกิจและสังคมในยุคใหม่

        สำหรับเงื่อนไขการจองและซื้อตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (e-TSRT) จะให้บริการเฉพาะตั๋วผู้ใหญ่ (เต็มราคาที่ไม่ใช้สิทธิ์ลดราคาใด ๆ) และตั๋วเด็ก (มีสิทธิ์ลดราคา 50% และมีส่วนสูงตั้งแต่ 100 เซนติเมตรขึ้นไป และไม่เกิน 150 เซนติเมตร เท่านั้น) ให้บริการจองตั๋วได้เฉพาะขบวนรถเชิงพาณิชย์ใน 3 เส้นทาง (ไม่รวมขบวนรถนำเที่ยวและรถไฟฟรี) ได้แก่ เส้นทางสายเหนือ เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ และเส้นทางสายใต้

        ส่วนวิธีการจอง อันดับแรกผู้โดยสารต้องสมัครสมาชิกที่ระบบ e-TSRT ก่อนเพื่อใช้ในการสำรองที่นั่ง โดยมีระยะเวลาการจำหน่ายตั๋วและสำรองที่นั่งได้ล่วงหน้าไม่เกิน 60 วัน จนถึงอย่างช้าก่อนขบวนรถออก 2 ชั่วโมง สามารถสำรองที่นั่งได้ 4 ที่นั่งต่อการทำรายการ 1 ครั้ง สามารถเลือกที่นั่งได้เองหรือให้ระบบทำการเลือกที่นั่งให้โดยอัตโนมัติ



        ทั้งนี้เมื่อทำรายการจบผู้โดยสารต้องสั่งพิมพ์ตั๋วที่ได้จากระบบเพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันในวันเดินทางด้วย ไม่สามารถแสดงตั๋วผ่านสมาร์ทโฟนได้

        ส่วนวิธีการชำระเงินค่าตั๋ว สามารถเลือกชำระได้ผ่านบัตรเครดิตทั้งระบบวีซ่า, มาสเตอร์ การ์ด, เจซีบี และบัตรเดบิตของธนาคารกรุงเทพ โดยมีค่าบริการ ดังนี้ ตั๋วโดยสารชั้น 1 ค่าบริการ 40 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ตั๋วโดยสาร ชั้น 2 ค่าบริการ 30 บาท ต่อ 1 ที่นั่ง และตั๋วโดยสาร ชั้น 3 ค่าบริการ 20 บาท ต่อ 1 ที่นั่ง
 
        การยกเลิกการเดินทางและขอคืนเงิน ผู้โดยสารสามารถยกเลิกการเดินทางและขอคืนเงินผ่านระบบ e-TSRT โดยจะมีการโอนเงินที่ได้คืนเข้าสู่บัญชีบัตรเครดิต/เดบิตที่ใช้ในการซื้อ หรือผู้โดยสารสามารถนำตั๋วไปยกเลิกการเดินทางและขอคืนเงินได้ที่สถานีรถไฟทุกสถานี โดยเจ้าหน้าที่ที่สถานีจะทำการรับเรื่องไว้ และจะทำการคืนเงินเข้าสู่บัญชีบัตรเครดิต/เดบิตที่ใช้ในการซื้อเช่นกัน โดยการยกเลิกการเดินทางและขอคืนเงินมีค่าบริการราคาเดียวกันกับขั้นตอนการจองตั๋ว

        ระบบ e-TSRT จะเริ่มให้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสารได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของการรถไฟฯ www.railway.co.th หรือที่ www.thairailwayticket.com ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถชำระค่าโดยสารโดยผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตได้ทันที





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์ 1 กุมภาพันธ์ จองตั๋วรถไฟผ่านอินเทอร์เน็ต สานนโยบาย Thailand 4.0 อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2560 เวลา 14:55:18 1,107 อ่าน
TOP