x close
hilight > ข่าวทั่วไป

โหน่ง วงศ์ทนง ประกาศคำเดิม ตั้งใจล้มดีลหุ้น a day-POLAR หากทำไม่ได้จะลาออก

| 10,973 อ่าน

โหน่ง วงศ์ทนง ผู้ก่อตั้ง นิตยสาร a day ขอเคลียร์หมดเปลือกกรณี POLAR เข้าซื้อหุ้น เดย์ โพเอทส์ 308 ล้าน ยันจุดยืนคือล้มดีลนี้ให้ได้ ลั่น หากทำไม่ได้จะลาออก
จากกรณีที่ บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด จำนวน 490,000 หุ้น คิดเป็น 70% ของหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 630 บาท รวมเป็นเงิน 308,700,000 บาท ทำให้กระแสสังคมได้ตั้งคำถามว่า การซื้อขายหุ้นมูลค่าหลายล้านนั้น เป็นการขายอุดมการณ์หรือไม่ เพราะการก่อตั้ง a day ในยุคแรกเริ่มนั้นเกิดจากการระดมทุนและอุดมการณ์ที่อยากให้สังคมมีนิตยสารดี ๆ สักเล่มได้อ่านกัน ซึ่งทางสำนักข่าวอิศราก็ได้ติดตามตรวจสอบการซื้อขายหุ้นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและนำออกมาตีแผ่
และจากการนำเสนอข่าวของ สำนักข่าวอิศรา ทำให้ภายหลัง นายวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ หรือ โหน่ง a day ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day ได้ประกาศจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับการซื้อขายหุ้น โดยให้เหตุผลว่าพบความไม่โปร่งใส แต่ก็ยังไม่สามารถต้านความเคลือบแคลงใจของสังคมได้
ล่าสุด (3 กุมภาพันธ์ 2560) โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ได้ออกมาเปิดใจกรณีดังกล่าวผ่านทางไลฟ์สดของเฟซบุ๊ก The Momentum ว่า เมื่อประมาณ 16 ปีที่ผ่านมา เริ่มแรกได้มีการระดมทุนให้คนลงขัน 1,000 หุ้น ประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนแรก เกิดเป็นนิตยสาร a day เล่มแรก และได้เปิดให้ลงขันอีกรอบได้เงินประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งตนรู้สึกซาบซึ้งใจมาก และคิดเสมอว่าเราจะดูแลคนที่ร่วมลงขันให้ดีที่สุด จะไม่ทอดทิ้งอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่มาก
ส่วนในเรื่องที่มีกระแสว่า เมื่อบริษัทเติบโตขึ้นแล้วไม่ยอมปันผลให้ผู้ที่ร่วมลงขันนั้น โหน่ง วงศ์ทนง ชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ไม่จริง เนื่องจากที่ผ่านมามีการปันผลไปแล้ว 6 ครั้งด้วยกัน โดยเฉพาะการปันผลในครั้งแรกที่ทางบริษัทปันผลให้ 100% ส่วนอีก 5 ครั้งปันผล 10% ของเงินที่ร่วมลงทุน สำหรับใครที่ยังไม่ได้เงินปันผลก็ขอให้ติดต่อเข้ามา ซึ่งเราได้ตามหามาโดยตลอด
โหน่ง วงศ์ทนง กล่าวต่อว่า สำหรับกระแสที่หลายคนมองว่า a day ขายอุดมการณ์แลกเงินจากการขายหุ้นนั้น หากใครที่ติดตามอ่านหนังสือของเรามาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าเราพยายามทำหนังสือที่ให้พลังกับสังคม ให้ความรู้มาโดยตลอด แต่ในด้านธุรกิจจะเห็นได้ว่าคนที่ทำสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเรื่องยากมากที่จะอยู่ในวงการ หากใครอยากจะรวยคงไม่มาทำงานด้านนี้ เพราะต้องออกเงินไปก่อนเยอะมาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องขายหุ้นเพื่อนำเงินมาทำงานต่อ เราอยากทำงานของเราไปนาน ๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น
โหน่ง วงศ์ทนง กล่าวต่อว่า ที่จริงแล้วตนเพิ่งทราบขายการขายหุ้นดังกล่าวไม่นานมานี้ จากข่าวในทวิตเตอร์ ซึ่งหลายคนสงสัยว่า ทำไมตนถึงไม่ทราบข่าวมาก่อนหน้านี้ ตนจึงอยากอธิบายว่า ตั้งแต่เริ่มทำบริษัทมา ตนรู้ว่าชอบเรื่องอะไรจึงเอาดีในเรื่องของคอนเทนต์ ส่วนเรื่องธุรกิจตนไม่มีความรู้เลยจึงให้เพื่อนทำไป ประกอบกับตนไม่มีความรู้เรื่องการเล่นหุ้นเลย และตนมีหุ้นในอยู่ในบริษัทอยู่เพียง 1 หุ้น ซึ่งแทบไม่มีสิทธิ์อะไรเลย จนกระทั่งได้มาอ่านข่าวจากสำนักข่าวอิศราและรู้สึกไม่สบายใจ เพราะในบางเรื่อง ตนไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ ทั้งที่เราทำบริษัทสื่อต้องอาศัยความเชื่อถือเป็นสำคัญ
จนมาวันหนึ่งเริ่มรู้สึกว่า กระแสสังคมมองว่าตนเป็นผู้ร่วมรู้เห็นกับเรื่องนี้ด้วย จึงได้ประกาศจุดยืนไปว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการขายหุ้นและต้องการล้มดีลในครั้งนี้ให้ได้ "หากดีลนี้เกิดขึ้นผมจะลาออก เพราะมันเป็นจุดยืนของผม" โหน่ง วงศ์ทนง กล่าว
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก The Momentum

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โหน่ง วงศ์ทนง ประกาศคำเดิม ตั้งใจล้มดีลหุ้น a day-POLAR หากทำไม่ได้จะลาออก อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10:05 10,973 อ่าน
TOP