x close

โซเชียลลาวระอุ ร้องไทยปล่อยไซซะนะ ชี้หลักฐานไม่พอ-หายาเสพติดไม่เจอ

ไซซะนะ

          ชาวลาวแห่แชร์โพสต์เรียกร้องไทยปล่อยตัว ไซซะนะ เหตุจับกุมหลักฐานไม่เพียงพอ แต่บางส่วนคัดค้านมองไทยไม่จับคนต่างชาติพละการแน่ ซ้ำยังโพสต์ข้อกฎหมายคลาดเคลื่อน

          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด สามารถจับกุมตัว ไซซะนะ แก้วพิมพา หนุ่มสังคมของ สปป.ลาว ขณะเดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 หลังพบว่าเจ้าตัวเป็นพ่อค้ายารายใหญ่และมีเครือข่ายมากมายนั้น
          อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวกลายเป็นที่ไม่พอใจของประชาชนชาวลาวบางส่วน โดยวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Joseph Freeman ได้โพสต์ใจความว่า ขอเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัว ไซซะนะ ให้เป็นอิสระ เนื่องจากการจับตัวครั้งนี้ ทางการไทยไม่มีหมายจับในข้อหาค้ายาเสพติดข้ามชาติ และไม่พบยาเสพติดในตัวไซซะนะอีกด้วย

ไซซะนะ



ไซซะนะ

          โพสต์ดังกล่าว อ้างว่า ทางการไทยนั้นมีแค่เพียงคำอ้างว่าจับเครือข่ายของไซซะนะ และมีทรัพย์สินบางอย่างที่เชื่อมโยงไปที่ตัวไซซะนะได้เท่านั้น ซึ่งตามหลักนิติรัฐคำอ้างเหล่านี้เอาไปใช้ในชั้นศาลไม่ได้ในการจับกุมจากการสืบทรัพย์สิน ซึ่งทนายความของไซซะนะมีสิทธิปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมถึงโต้กลับว่าถูกใส่ความ และศาลก็จำเป็นต้องปล่อยตัวออกมาอยู่ดี ซึ่งการปฏิบัติงานของตำรวจไทยครั้งนี้ล้มเหลวไม่เป็นท่า ไม่สมกับที่บอกว่าติดตามสืบคดีนี้ร่วมกับทางการลาวมาถึง 5 ปี

          ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็กลายเป็นกระแสฮือฮาที่ลาว จนมีผู้กดไลค์กว่า 13,000 คน และแชร์ไปกว่า 6,080 ครั้ง แต่ในคอมเมนต์ดังกล่าวก็มีกระแสที่ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน บ้างก็สนับสนุนและเห็นด้วยให้ไทยปล่อยตัวไซซะนะออกมา แต่บางส่วนก็มั่นใจว่า หลักฐานในการสืบจับกุมตัวครั้งนี้ถูกสืบสวนมาเป็นอย่างดีแล้ว ไม่เช่นนั้นทางการไทยคงไม่จับตัวคนของประเทศอื่นโดยพละการแน่ รวมถึงแย้งเจ้าของโพสต์ว่าเข้าใจกฎหมายผิดไป การจับกุมนั้นตำรวจมีข้อมูลและหลักฐานแล้ว จึงนำไปสู่การจับกุมได้ ไม่จำเป็นต้องจับตัวนายไซซะนะได้พร้อมยาบ้า เหมือนกับนายโอซามา บินลาเดน ที่ทางการสหรัฐฯ รู้ว่านี่คือผู้ก่อการร้าย ตอนจับกุมนายบินลาเดนก็ไม่ได้อยู่จับปืนหรือมีหลักฐานคามือขนาดนั้น



ไซซะนะ

ไซซะนะ

ไซซะนะ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ลาว "มอง" ไทย III, Joseph Freeman

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลลาวระอุ ร้องไทยปล่อยไซซะนะ ชี้หลักฐานไม่พอ-หายาเสพติดไม่เจอ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:30:39 137,307 อ่าน
TOP