x close

สดร. ชวนชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ช่วงเช้ามืด 11 ก.พ. นี้


จันทรุปราคาเงามัว

          สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยเช้ามืดของวันที่ 11 ก.พ. นี้ เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ยาวนานกว่า 4 ชม. พร้อมแนะใช้กล้องโทรทรรศน์หรือการถ่ายภาพจะเห็นการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดวงจันทร์ได้ชัดเจน

          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวช่วงเวลาประมาณ 05.34-09.53 น. ตามเวลาในประเทศไทย และช่วงที่เงามัวจะบังมากที่สุดจะอยู่ในช่วงเวลา 07.43 น.
จันทรุปราคาเงามัว

          ทั้งนี้ แม้ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัวครั้งนี้จะกินเวลานานถึง 4 ชั่วโมง 19 นาที แต่ในประเทศไทยดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าในเวลาประมาณ 06.42 น. ดังนั้นเราจึงมีเวลาสังเกตการณ์ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น อีกทั้งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากเป็นช่วงที่ดวงจันทร์ใกล้ตกลับขอบฟ้า ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญของการชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้ แต่หากใช้กล้องโทรทรรศน์หรือการถ่ายภาพเปรียบเทียบความสว่างขณะเกิดปรากฏการณ์ ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดวงจันทร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

          สำหรับในปี 2560 ปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่สามารถสังเกตเห็นในประเทศไทยได้อีกนั้น คือ "จันทรุปราคาบางส่วน" จะเกิดขึ้นในช่วง



          หลังเที่ยงคืนของวันที่ 7 สิงหาคม จนถึงเช้ามืดของวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงามืดของโลกมากที่สุดในเวลา 01.20 น. และจะสังเกตเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งเพียงเล็กน้อย

          อย่างไรก็ดี ในปี 2561 คนไทยจะได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาแบบเต็มดวงอีกถึง 2 ครั้ง คือวันที่ 31 มกราคม และวันที่ 28 กรกฎาคม อีกด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร. ชวนชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเงามัว ช่วงเช้ามืด 11 ก.พ. นี้ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:28:44 8,493 อ่าน
TOP