x close

เกือบไม่รอด กู้ภัยรุดช่วยชีวิตงูหิวโซ เขมือบลูกเทนนิสจนไปติดแหง็กในท้อง

กู้ภัยช่วยงู

          สงสัยหิวจนตาลาย... งูหลามกลืนลูกเทนนิสทั้งลูกเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นหนู เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปเจอและช่วยเหลือ จึงรอดชีวิตมาได้

          เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่างูเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีขากรรไกรแข็งแรง มันสามารถกลืนเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวมันหลายเท่าลงท้องได้อย่างสบาย ๆ เมื่อมันกลืนเข้าไปจนอิ่มแล้วก็ขยับไปไหนไม่ได้ ต้องนอนรอย่อยอยู่ตรงนั้น เจ้างูตัวนี้ก็เช่นกัน มันนอนนิ่งรอย่อยอยู่ในสวนหลังกลืนเหยื่อก้อนใหญ่เข้าไป แต่เคราะห์ร้ายของเจ้างู เพราะสิ่งที่มันกลืนเข้าไปไม่ใช่หนู แต่มันคือลูกเทนนิสที่ไม่สามารถย่อยได้
          งูตัวนี้ถูกพบขณะมันนอนพุงตึงอยู่ในสวนแห่งหนึ่งในเมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย จากการรายงานของเอบีซีนิวส์ ออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ระบุว่า มันคืองูหลามคาเพต มีความยาวราว 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกู้ภัยประจำเมืองไปพบเจอมันเข้า พวกเขาสังเกตว่ามันมีอาการผิดปกติจึงได้นำตัวมันไปยังโรงพยาบาลสัตว์ เมื่อสัตวแพทย์ทำการเอกซเรย์ตัวมันดูก็พบว่าเจ้าก้อนขนาดใหญ่ที่มันกลืนลงไปคือลูกเทนนิส ไม่ใช่หนูหรือเหยื่อที่มันควรจะกิน และคาดว่ามันน่าจะกลืนลงท้องไปราว 24 ชั่วโมงแล้ว

กู้ภัยช่วยงู

กู้ภัยช่วยงู

          ทริช เพนเดอร์กาสต์ คือเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานและเธอเองก็เป็นสัตวแพทย์ด้วย เธอกล่าวว่า เธอไม่เคยพบเจออะไรแบบนี้มาก่อน ลูกเทนนิสไม่ใช่สิ่งที่งูควรจะกิน มันไม่สามารถย่อยได้และจะติดค้างอยู่ในตัวมันแบบนั้น และถ้าหากมันไม่ได้รับการช่วยเหลือ มันอาจจะตายก็ได้ เนื่องจากการผ่าตัดเอาลูกเทนนิสออกมีความเสี่ยง ทีมสัตวแพทย์จึงทำการช่วยเหลือเจ้างูโดยการใช้น้ำมันและสารหล่อลื่นหยอดเข้าไปในปาก และรีดเอาลูกเทนนิสออกมาทางปากงู  กระบวนการนี้ต้องทำโดยความระมัดระวังมาก เพราะถ้าหากบีบแรงเกินไปก็อาจจะทำให้ซี่โครงของมันหักได้

          ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ใช้เวลาราว 30 นาทีกว่าจะสามารถรีดเอาลูกเทนนิสออกมาได้อย่างทุลักทุเล เจ้างูดูอ่อนเพลียและไม่ค่อยสบาย แต่มันก็ปลอดภัยแล้ว สำหรับสาเหตุที่มันกลืนลูกเทนนิสเข้าไปนั้น พวกเขาคาดว่ามันคงเป็นลูกเทนนิสเก่าและคงมีกลิ่นเหมือนหนู เมื่อมันมาเจอเข้าก็คงคิดว่ากินได้เลยกลืนเข้าไปจนไม่สบายดังที่เห็น

กู้ภัยช่วยงู

กู้ภัยช่วยงู

กู้ภัยช่วยงู

กู้ภัยช่วยงู

          ในขณะนี้งูปลอดภัยดีแล้ว แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อกับมัน และให้มันนอนพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ ถ้าหากมันฟื้นตัวแข็งแรงดีแล้วก็จะปล่อยมันกลับเข้าสู่ธรรมชาติต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Townsville Snakehandler

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกือบไม่รอด กู้ภัยรุดช่วยชีวิตงูหิวโซ เขมือบลูกเทนนิสจนไปติดแหง็กในท้อง อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:48:00 12,488 อ่าน
TOP