x close

บุญหรือบาป ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด คนซื้อไปปล่อยอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

 
ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด

               บุญหรือบาป ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด คนซื้อไปปล่อยอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย ด้าน บก.ปทส. นำกำลังเข้าบุกจับตามวัดและสถานที่ทำบุญ พบของกลางจำนวนมาก ด้าน พระพยอม แนะคนที่อยากทำบุญควรคิดให้รอบคอบ

               วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2560) ภายในทวิตเตอร์ @Pacharapapon ของ ดิน พชรปพน ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้เผยรายงานกรณีเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการบุกจับกลุ่มผู้ค้านกกระติ๊ด ตามวัดและสถานที่ทำบุญต่าง ๆ รวมถึงบริเวณหน้าศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ สามารถจับกุมและยึดของกลางเป็นนกกระติ๊ด รวมถึงนกที่เป็นสัตว์คุ้มครองได้อีกจำนวนมาก

ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด
               ทั้งนี้สำหรับนกกระติ๊ด ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในลำดับที่ 62-71 หากผู้ใดนำไปค้าขายหรือมีไว้ในครอบครอง จะมีโทษจำคุก 4 ปี ปรับอีก 40,000 บาท อย่างไรก็ตามกลับพบว่ามีกลุ่มผู้ค้าจำนวนมากที่จับนกกระติ๊ดจากแหล่งธรรมชาติ นำเข้ามาขายอยู่ตามวัดและสถานที่ทำบุญต่าง ๆ เพื่อให้คนซื้อมาปล่อยเป็นการทำบุญ โดยที่ผู้ซื้ออาจไม่ทราบว่าคนที่ซื้อก็เข้าข่ายการสนับสนุนธุรกิจนี้ และมีความผิดตามกฎหมาย นอกจากนี้การปล่อยนกในเขตเมือง อาจทำให้นกหลงถิ่น จนสุดท้ายก็จบชีวิตอยู่ดี

               จากการบุกจับครั้งนี้ พบว่ามีนกจำนวนมากที่ถูกจับมาเบียดเสียดแออัดอยู่ในกรง เพื่อรอแบ่งใส่กรงเล็กจำหน่ายต่อไป โดยจากนี้เจ้าหน้าที่จะส่งนกไปยังฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อทำการสุ่มตรวจโรค และส่งไปยังสถานีเพาะเลี้ยงที่ จ.ราชบุรี และ จ.ชลบุรี เพื่อฟื้นฟูก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด

ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด

ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด


               ด้าน พระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง ก็ได้เผยว่า ท่านไม่อนุญาตให้มีการขายนก และอยากให้คนที่อยากจะทำบุญคิดทบทวนก่อนซื้อ ว่าจะเป็นการทรมานสัตว์โดยไม่รู้ตัวหรือไม่ ช่วยให้มันได้รอดจริงหรือเปล่า หากเราคิดรอบคอบพิถีพิถัน ซื้อไปปล่อยก็อาจจะได้บุญจากการต่อชีวิตนกเหล่านี้ แต่หากซื้อไปปล่อยสุ่มสี่สุ่มห้า นึกจะปล่อยก็ปล่อย บางครั้งนกบินไปชนตึกตาย หรือหากินไม่ได้ ก็ตาย แถมยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจนี้ให้เฟื่องฟู ก็จะมีคนจับมาขายอีก

ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ดธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด

ภาพและข้อมูลจาก Pacharapapon, @Pacharapapon

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุญหรือบาป ธุรกิจปล่อยนกกระติ๊ด คนซื้อไปปล่อยอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:46:59 7,476 อ่าน
TOP