x close
hilight >

DSI ออกจากวัดพระธรรมกายแล้ว หลังตัดกุญแจบุกค้น ไร้แววพระธัมมชโย

| 23,471 อ่าน

ดีเอสไอ พร้อมเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เดินทางออกจากวัดพระธรรมกายแล้ว หลังตัดกุญแจประตูเข้าบุกค้น โดยยังไม่มีการคุมตัว พระธัมมชโย ออกมาแต่อย่างใด

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการประกาศให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม โดยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และดีเอสไอ ได้รวมพลปิดล้อมวัดพระธรรมกาย และปิดทุกประตูวัดเพื่อไม่ให้พระ-ลูกศิษย์ผ่านเข้า-ออก [อ่านข่าว : ปิดทุกประตู ! ห้ามพระ-ลูกศิษย์เข้า-ออกวัดพระธรรมกาย หลังประกาศ ม.44 คลิก]

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (16 กุมภาพันธ์ 2560) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะสามารถจับกุมพระธัมมชโยได้หรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาการเข้าควบคุมพื้นที่และการตรวจค้นก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่ามีการปฏิบัติการที่แตกต่างจากที่ผ่านมา พร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่

ทั้งนี้รายงานจากดีเอสไอ ระบุว่า ยังมีประชาชนและลูกศิษย์อยู่ในวัดพระธรรมกายประมาณ 1,000 คน และเชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัด ส่วนขั้นตอนต่อไปหลังจากควบคุมพื้นที่ได้แล้วนั้นยังไม่สามารถตอบได้ เพราะคดีของวัดพระธรรมกายมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครั้งนี้ศาลอนุมัติหมายค้นต่อเนื่องทั้งสัปดาห์

ขณะที่  พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจค้นภายในวัดแล้ว โดยเริ่มจากประตู 8 ที่เปิดตั้งแต่เวลา 11.00 น. แต่เวลาผ่านไปเกือบ 2 ชั่วโมง ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวของชุดปฏิบัติการ มีรายงานเพียงเจ้าหน้าที่นำรถไปจอดภายในวัด แต่ทางวัดยังไม่พร้อมให้ตรวจค้น อ้างว่าขอให้พระฉันเพลก่อน ขณะเดียวกันได้เชิญหัวหน้าชุดตรวจค้นทั้ง 20 ชุดไปพูดคุยที่สภาธรรมกายก่อน

สำหรับประตู 7 ซึ่งเป็นจุดที่มีส่วนประชาสัมพันธ์ของวัดตั้งอยู่ และเป็นพื้นที่ที่ทีมเจรจาใช้เดินทางเข้า-ออกนั้น พบว่ามีการนำเต็นท์มากาง และนำเก้าอี้มาตั้งไว้สำหรับเป็นที่พักเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันได้มีการนำรถสุขาเคลื่อนที่เตรียมไว้ด้วย เนื่องจากปฏิบัติการดังกล่าวคาดว่าจะต้องใช้เวลาต่อเนื่องหลายวัน

ทั้งนี้ พ.ต.อ. ไพสิฐ พร้อมด้วย พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ พล.ต.ต. สมบัติ มิลินทจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้เดินทางมาที่ประตู 1 วัดพระธรรมกาย เนื่องจากประตูดังกล่าวเป็นทางเข้าที่ใกล้กับที่พักพระธัมมชโยมากที่สุด

พ.ต.อ. ไพสิฐ เปิดเผยว่า ประตู 7 คนเยอะ เลยมาประตู 1 เนื่องจากมีคนสวดมนต์อยู่ไม่มากนัก ขณะนี้ประสานกรรมการสิทธิมนุษยชนเข้าตรวจค้นด้วย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบบังคับของสิทธิมนุษยชน แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าการค้นครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ด้าน พล.ต.ต. สมบัติ มิลินทจินดา ระบุว่า การที่เข้าตรวจพื้นที่ประตูที่ 1 โดยตรง เพราะใกล้ที่พักพระธัมมชโย และมีคนสวดมนต์อยู่น้อย คาดว่าจะง่ายกว่าการเข้าประตู 7 โดยได้นำกำลังประมาณ 2 กองร้อย เข้าไปตรวจค้น ซึ่งได้มีการเจรจาโดยหากเจ้าหน้าที่ของวัดไม่ยินยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตำรวจรวมทั้งฐานเข้าไปตรวจค้นก็จะมีการใช้เครื่องตัดถ่างประตูเพื่อเข้าไป

โดยการเข้าบุกค้นประตูที่หนึ่งได้มีการใช้รถขยายเสียง และกำลังเจ้าหน้าที่ 2 กองร้อย เพื่อบุกค้นวัดพระธรรมกายตรงประตูที่ 1 และยังใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้ทำการตัดกุญแจประตูวัดพระธรรมกาย เพื่อเข้าตรวจค้นภายในวัดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พร้อมด้วย พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางออกจากวัดพระธรรมกายแล้ว ซึ่งยังไม่มีการจับกุมตัว พระธัมมชโย ออกมาแต่อย่างใด
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI ออกจากวัดพระธรรมกายแล้ว หลังตัดกุญแจบุกค้น ไร้แววพระธัมมชโย อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:48 23,471 อ่าน
TOP