x close

พบเสือกระต่าย โผล่ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ ครั้งแรกในรอบ 40 ปี !

เสือกระต่าย

          กรมอุทยานฯ เผยพบ "เสือกระต่าย" ครั้งแรกในรอบ 40 ปี ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ทั้งตัวผู้-ตัวเมีย เตรียมสำรวจประชากรให้แน่ชัด

          เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการพบเสือกระต่าย หรือแมวป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย โดยทีมงานวิจัยสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายจิรัชย์ คำอ้าย ผู้ช่วยนักวิจัย และนายปริญญา ผดุงถิ่น ช่างภาพอิสระ สามารถถ่ายรูปไว้ได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ถือเป็นเรื่องน่ายินดีในรอบกว่า 40 ปีที่ไม่เห็นสัตว์ชนิดนี้ และนี่คือสิ่งยืนยันได้ว่า เสือกระต่ายยังไม่ได้หมดไปจากป่าเมืองไทย อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่ และระบบการลาดตระเวนป่ามีความเข้มข้นขึ้น
เสือกระต่าย

          โดยหลังจากนี้ได้วางแผนสำหรับการดูแลเสือกระต่ายในพื้นที่ดังกล่าว คือ การสำรวจจำนวนประชากรว่ามีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนพื้นที่ดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้น

          ด้านนายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักสัตว์ป่า กล่าวว่า เสือกระต่ายเป็นสัตว์ในตระกูลแมว อาศัยอยู่ในป่าผลัดใบ เป็นสัตว์ป่าปราดเปรียว ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 4-6 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครในเมืองไทยทำการศึกษาสัตว์ชนิดนี้อย่างจริง ๆ จัง ๆ  จึงไม่มีข้อมูลทางวิชาการมากนัก

เสือกระต่าย

          อย่างไรก็ตาม คาดว่าที่มีการเรียกชื่อว่า "เสือกระต่าย" เนื่องจากมันมีใบหูค่อนข้างใหญ่คล้ายกระต่ายป่า หรืออาศัยอยู่ในป่าที่มักจะมีเหยื่อคือกระต่ายค่อนข้างชุกชุมนั่นเอง

ภาพจาก คุณปริญญา ผดุงถิ่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบเสือกระต่าย โผล่ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ ครั้งแรกในรอบ 40 ปี ! อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:26:40 56,713 อ่าน
TOP