x close

อุทาหรณ์ หนูน้อยวัย 2 เดือน หวิดเสียนิ้วโป้ง หลังเส้นผมแม่รัดแน่นจนฝังติดเนื้อ !

หนูน้อยวัย 2 เดือน หวิดเสียนิ้วโป้ง หลังเส้นผมแม่รัดแน่นจนฝังติดเนื้อ !

          อุทาหรณ์แม่ลูกอ่อน ทารกน้อยวัย 2 เดือนจากประเทศจีน หวิดถูกตัดนิ้วโป้งทิ้ง หลังเส้นผมของแม่เข้าไปรัดแน่นจนฝังติดเนื้อ โชคดีช่วยเหลือทันเวลา แพทย์แนะให้คุณแม่ตัดผมสั้น

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานระบุว่า เด็กทารกชาวจีนวัย 2 เดือน เกือบต้องเสียนิ้วโป้งข้างซ้ายไป หลังจากถูกผมของแม่ไปพันรอบนิ้วจนรัดแน่น และด้วยเนื้อของเด็กที่ค่อนข้างอ่อนและบอบบางมาก จึงทำให้เส้นผมเข้าไปฝังอยู่ในเนื้อ จนนิ้วของทารกมีอาการบวมเป่ง ขนาดนิ้วขยายใหญ่เป็น 2 เท่าจากขนาดปกติ
หนูน้อยวัย 2 เดือน หวิดเสียนิ้วโป้ง หลังเส้นผมแม่รัดแน่นจนฝังติดเนื้อ !

          เหตุการณ์ดังกล่าวถูกเปิดเผยขึ้น หลังจากหญิงรายนี้พาลูกเข้าไปขอความช่วยเหลือจากแพทย์ที่โรงพยาบาล ซึ่งนับว่าเคราะห์ยังดีที่แพทย์สามารถช่วยไว้ได้ทันเวลา โดยอาศัยการใช้กล้องจุลทรรศน์ช่วยนำเส้นผมออกมาได้สำเร็จ และที่สำคัญไม่ต้องตัดนิ้วทิ้ง ซึ่งขณะนี้เด็กอยู่ในอาการปลอดภัยแล้ว

          จากรายงานระบุว่า อาการดังกล่าวเรียกว่า toe-tourniquet syndrome อันเกิดจากการที่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เส้นผม เข้าไปติดพันที่นิ้วมือหรือนิ้วเท้าของเด็กวัยทารกตั้งแต่อายุประมาณ 4 วันจนถึง 19 เดือน จนเกิดการรัดแน่นและบาดลึกฝังเข้าไปในเนื้อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันตรายอย่างมาก และพ่อ-แม่หลายคนมักจะคาดไม่ถึง ทั้งนี้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เด็กอาจจะต้องสูญเสียนิ้วไป

หนูน้อยวัย 2 เดือน หวิดเสียนิ้วโป้ง หลังเส้นผมแม่รัดแน่นจนฝังติดเนื้อ !

          ขณะเดียวกัน ทาง ดร.ฮู จุน เชิง นายแพทย์ที่รับผิดชอบเคสของหนูน้อยรายนี้ ได้อธิบายว่า เมื่อเส้นผมไปรัดนิ้วของทารก สามารถทำให้เกิดเนื้อตายได้ ซึ่งหากปล่อยไว้นานกว่านี้ก็อาจจะต้องตัดนิ้วทิ้ง ดังนั้นจึงแนะนำให้แม่ที่มีทารกตัดผมสั้น หรืออาจจะใช้วิธีมัดรวบขึ้นไปให้แน่นเพื่อป้องกันการเกิดเหตุเช่นนี้


ภาพจาก wx.abbao.cn, www.qbaobei.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ หนูน้อยวัย 2 เดือน หวิดเสียนิ้วโป้ง หลังเส้นผมแม่รัดแน่นจนฝังติดเนื้อ ! อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:56:21 19,441 อ่าน
TOP