x close

นายกฯ ทูลเกล้าฯ แก้ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว "วิษณุ" ยัน โรดแม็ปไม่เคลื่อน

นายกฯ ทูลเกล้าฯ แก้ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว วิษณุ เครืองาม ยัน โรดแม็ปไม่เคลื่อน

          วิษณุ เผย นายกฯ ทูลเกล้าฯ แก้ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ยืนยัน โรดแม็ปสู่การเลือกตั้งมีแล้ว ขออย่าเพิ่งคาดคั้น เพราะยังหาเวลาเริ่มต้นที่แน่ชัดไม่ได้

          วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทานว่า นายกรัฐมนตรี ได้นำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ โดยขณะนี้อยู่ในพระราชอำนาจ ขึ้นอยู่กับว่าจะทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานลงมาเมื่อใด ภายใน 90 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวบัญญัติไว้
นายกฯ ทูลเกล้าฯ แก้ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว วิษณุ เครืองาม ยัน โรดแม็ปไม่เคลื่อน

          สำหรับการเปิดเผยเนื้อหาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว ตอนนี้อยู่ระหว่างการเรียบเรียง คาดว่าจะนำเรื่องรายงานต่อที่ประชุม ครม. ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จากนั้นรัฐบาลจะเปิดเผยต่อไป ขอให้รอฟังรายละเอียดจากทางรัฐบาล

          ส่วนเรื่องโรดแม็ปไปสู่การเลือกตั้ง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขึ้นตอนที่จะทำอะไรก่อน-หลัง แต่ละขั้นมีระยะเวลาเท่าใดนั้น มีไว้แล้ว แต่ยังหาวันเวลานับหนึ่งของแต่ละขึ้นไม่ได้ ทั้งนี้ วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นตัวกำหนดอะไรหลายอย่าง ซึ่งการเลือกตั้งต้องดำเนินการภายใน 150 วัน หลังบังคับใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง โดยขอยืนยันว่าทุกอย่างในโรดแม็ปยังคงเป็นเหมือนเดิม แต่อย่าเพิ่งคาดคั้นเวลา เพราะยังหาเวลาเริ่มต้นที่แน่ชัดไม่ได้

          อนึ่ง กระแสเรื่องการเรียกร้องให้สมาชิก สนช. 7 คน ที่ถูกเปิดเผยว่าขาดการลงมติในที่ประชุมบ่อยครั้ง ให้ลาออกจากตำแหน่งนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนตัวมองว่าระเบียบข้อบังคับของ สนช. ไม่มีช่องโหว่ ถูกเขียนไว้ดีแล้ว ให้เกณฑ์กำหนดจำนวนครั้งการลาหรือขาดประชุม ซึ่งก็อยากให้นำข้อบังคับแบบนี้ไปใช้ในสภาพสมัยหน้าด้วย และโดยทั่วไป ตนคิดว่าถ้ามีปัญหาแค่ 7 คน ตามข่าว ก็ยังมีอีก 200 กว่าคน ที่ไม่มีปัญหา ทำงานได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ทูลเกล้าฯ แก้ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว "วิษณุ" ยัน โรดแม็ปไม่เคลื่อน อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 22:38:22 4,168 อ่าน
TOP