x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ศิษย์วัดพระธรรมกายกรูฝ่าประตู 5 เข้าวัด จนเจ้าหน้าที่ยอมเปิดทางถอย

| 41,902 อ่าน

          ลูกศิษย์ วัดพระธรรมกาย ปะทะกับกำลังเจ้าหน้าที่บริเวณประตู 5 และ 6 จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่เปิดทางถอย เพราะไม่อยากให้เกิดการปะทะ

          จากกรณีที่ดีเอสไอได้แถลงว่าให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายออกจากวัดภายในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ เพื่อจะตรวจสอบโดยรวมในหลายจุดตามบัญชีรายชื่อศิษยานุศิษย์และบุคคลที่วัดได้มอบให้เจ้าหน้าที่  เพื่อให้ภายในเหลือเพียงพระของวัดพระธรรมกายเท่านั้น

          ทั้งนี้หลังมีคำสั่งดังกล่าว บรรดาศิษย์วัดที่ไม่เกี่ยวข้องได้มารวมตัวอยู่ที่บริเวณประตู 5 และประตู 6 โดยบางส่วนได้นั่งสวดมนต์บริเวณด้านหน้าร้านค้าบริเวณปากซอยถนนเลียบคลองแอน และบนสะพานข้ามคลองแอนฝั่งประตู 5 เป็นจำนวนมาก

          ล่าสุด มีรายงานว่า มีศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนมาก พยายามจะฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ บริเวณถนนเลียบคลองแอน ระหว่างประตู 5 และประตู 6 วัดพระธรรมกาย เพื่อเข้าวัด จนเจ้าหน้าที่ต้องนำแผงเหล็กมากั้น แต่หลังจากนั้นก็มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับทางพระและศิษย์วัดพระธรรมกาย รวมประมาณ 200 คน ซึ่งสถานการณ์ดูจะเป็นไปด้วยความวุ่นวาย หลังศิษย์ที่ฝ่าเข้าวัดได้มีการตะโกนปลุกระดม อ้างว่าจะเข้าไปช่วยเหลือพระที่กำลังจะถูกเจ้าหน้าที่จับสึก จนทำให้เกิดการลุกฮือขึ้น

          รายงานระบุว่า พระลูกวัดของวัดพระธรรมกาย นำกำลังมาสกัดเจ้าหน้าที่บริเวณประตู 5 และประตู 6 โดยได้ระดมลูกศิษย์เข้ามาในวัดเป็นจำนวนมากซึ่งพระแต่ละรูปในจุดนั้นจะสวมใส่หน้ากาก เพื่อปิดบังอำพรางตัวอีกด้วย

          นอกจากนี้ เพจเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ยังได้มีการปลุกระดมให้คนมารวมกันที่วัดเพิ่ม ระบุว่า ไม่ขอยอมรับการใช้มาตรา 44 ของ คสช. และจะระดมคนเข้ากรุงเทพฯ ใน 48 ชั่วโมง วอนให้ชาวพุทธ 5 แสนคน ออกมาร่วมกดดันเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้มาตรา 44 กับพระใน 24 ชั่วโมง

          ด้าน พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 ได้เดินทางมาเจรจากับศิษย์วัดพระธรรมกาย พร้อมเจรจาว่า ขอให้อยู่ในความสงบ เบื้องต้นขอให้ทั้งศิษย์และพระสงฆ์กลับเข้าไปภายในวัดเพื่อที่จะเจรจาพูดคุย  แต่ทางด้านวัดพระธรรมกายไม่ยินยอม และพยายามผลักดันพื้นที่ออกมาเรื่อย ๆ จนเจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานแล้ว โดยแกนนำที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายนั้น เข้าข่ายความผิดและต้องถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้กำลังเตรียมวางแผนว่าจะใช้มาตรการอะไรต่อไปหลังพ้นเส้นตายคือ 15.00 น.

          ต่อมา เวลาประมาณ 15.00 น. พระและลูกศิษย์ได้กรูพังประตู 5 และ 6 กั้นกำแพงมนุษย์เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ จนสุดท้ายตำรวจยอมเปิดทางถอยให้ (ชมคลิปวินาทีพระและลูกศิษย์กรูที่นี่)

          ด้าน พล.ต.ท. ชาญเทพ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เปิดประตู 5 และ 6 แล้ว เพราะไม่ต้องการให้ปะทะกันอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่วัดพระธรรมกายยังเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษตามมาตรา 44

          ส่วนบรรยากาศบริเวณประตู 5 และ 6 นั้น ขณะศิษย์และสงฆ์นำเต็นท์มากาง ทำกิจกรรมสวดมนต์ หลังจากที่ตำรวจเปิดทางให้ใช้สัญจรได้แล้ว

 

ภาพจาก workpoint

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิษย์วัดพระธรรมกายกรูฝ่าประตู 5 เข้าวัด จนเจ้าหน้าที่ยอมเปิดทางถอย อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:18 41,902 อ่าน
TOP