x close

ปล่อย 5 แกนนำต้านถ่านหินกระบี่ พร้อมสลายการชุมนุม พอใจรัฐเตรียมยกเลิก EIA

แกนนำต้านถ่านหินกระบี่

          เจ้าหน้าที่ปล่อยตัว 5 แกนนำต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินแล้ว เผยพอใจข้อสรุปยกเลิกรายงาน EIA ใหม่ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการสร้างได้แล้ว ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน

          กรณีที่เจ้าหน้าที่จับกุมแกนนำ 5 คน ในกลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่เดินทางมาคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ จ.กระบี่ บริเวณทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 นั้น (อ่านข่าว :รวบแกนนำม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร โดนด้วย)
          ล่าสุดวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 แกนนำทั้ง 5 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล หนึ่งในแกนนำ แถลงว่า ตอนนี้ได้ข้อยุติตามข้อเรียกร้อง คือการยกเลิกรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ฉบับเดิมออกไป ซึ่งตอนนี้เท่ากับว่า โรงไฟฟ้า จ.กระบี่ กลายเป็นศูนย์ไปแล้ว และหากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) มีเจตจำนงที่จะมีการสร้างใหม่ ก็ต้องมานับหนึ่งใหม่ในกระบวนการจัดทำรายงานใหม่ แต่คราวนี้จะมีการตั้งกรรมการขึ้นมาทำให้รายงานเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย พร้อมบอกให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้านเพราะบรรลุจุดประสงค์แล้ว

แกนนำต้านถ่านหินกระบี่

แกนนำต้านถ่านหินกระบี่

          ด้าน พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์  แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ข้อเรียกร้องหลักการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่นั้น ทาง พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจง แต่ยืนยันว่า รัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว คือทำหน้าที่ในการหาแหล่งพลังงาน แต่จะสร้างโรงไฟฟ้าได้หรือไม่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน แต่ก็อยากขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งด้วยเช่นกัน

          ขณะเดียวกัน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบให้เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่ จ.กระบี่ ว่า จะเน้นเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งหากคณะกรรมการ EIA เห็นว่าจะต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ ทาง กฟผ. ก็ต้องปฏิบัติตาม และแม้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการนี้ก็ไม่สามารถสร้างได้ถ้าไม่ผ่านเรื่อง EIA

ภาพและข้อมูลจาก
สำนักข่าว INN, ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปล่อย 5 แกนนำต้านถ่านหินกระบี่ พร้อมสลายการชุมนุม พอใจรัฐเตรียมยกเลิก EIA อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:21:00 8,317 อ่าน
TOP