x close

สื่อทั่วโลกตีข่าววัดพระธรรมกาย ชี้เป็นวัดใหญ่ทรงอิทธิพลและท้าทายอำนาจรัฐบาล

วัดธรรมกาย

          สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักทั่วโลกเกาะติดสถานการณ์วัดพระธรรมกายอย่างใกล้ชิด วิเคราะห์เป็นวัดใหญ่ทรงอิทธิพล มั่งคั่ง และท้าทายรัฐบาล

          นับตั้งแต่มีการเปิดโปงว่าวัดธรรมกายเป็นแหล่งฟอกเงินแบบผิดกฎหมายนั้น ทั่วประเทศก็ให้ความสนใจและจับตามองวัดแห่งนี้มาโดยตลอด สถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นก็คือกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเพื่อตามหาตัว พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จนนำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ของวัด แน่นอนว่าเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ให้ความสนใจ สื่อต่างประเทศหลาย ๆ สำนักก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเช่นกัน
          โดยวันนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2560) ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า สำนักข่าวอัลจาซีรา คือหนึ่งในสำนักข่าวต่างประเทศที่ได้หยิบยกประเด็นวัดพระธรรมกายมานำเสนอ โดยระบุว่าวัดพระธรรมกายตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยมาโดยตลอด พุทธศาสนิกชนจำนวนมากต่างตั้งข้อกังขาถึงการเผยแพร่พุทธศาสนาของทางวัดที่มีความบิดเบือนและให้ศิษยานุศิษย์ทำบุญด้วยการบริจาคเงินเข้าวัด

วัดธรรมกาย

          นอกจากนี้ หลังจากที่พระธัมมชโยไม่ยอมเดินทางมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยระบุว่าอาพาธและไม่ปรากฏตัวให้เห็นมานานหลายเดือน ความคลุมเครือน่าสงสัยนี้ก่อให้เกิดการวิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา เมื่อเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุม ทางวัดก็ไม่ให้ความร่วมมืออีกทั้งยังมีศิษยานุศิษย์จำนวนมากมาขวางกั้น ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าวัดพระธรรมกายเป็นวัดใหญ่ที่มีอิทธิพลมากและยังเป็นสถาบันทางศาสนาที่ท้าทายอำนาจรัฐบาล คสช. อีกด้วย

          นอกจากนี้แล้ว สำนักข่าวบีบีซี ก็ได้รายงานถึงประเด็นวัดพระธรรมกายเช่นกัน โดยกล่าวว่าวัดพระธรรมกายคือวัดที่ใหญ่ที่สุดและมั่งคั่งมากที่สุดในประเทศไทย ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากได้บุกเข้าไปในวัดและได้ปะทะกับกลุ่มพระสงฆ์ ถึงแม้ว่าการปะทะไม่ได้เป็นไปอย่างรุนแรงมากนักแต่ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย อย่างไรก็ตามในขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถตามหาตัวพระธัมมชโยได้

วัดธรรมกาย

          สำนักข่าวรอยเตอร์ คือสำนักข่าวใหญ่ที่ติดตามเหตุการณ์ที่วัดพระธรรมกายอย่างใกล้ชิด โดยระบุว่า พระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายทำผิดกฎหมายหลายประการ ตั้งแต่สร้างสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย ไปจนถึงฟอกเงิน แต่หลังจากที่ทางดีเอสไอไม่สามารถตามตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดีได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องบุกไปตรวจค้นถึงที่วัด ในขณะนี้ไม่พบพระธัมมชโย และคาดว่าน่าจะเดินทางหนีไปตั้งแต่วันแรกที่มีการบุกเข้าตรวจค้น

วัดธรรมกาย

          สำนักข่าวเบลฟาสต์ เทเลกราฟ ของประเทศไอร์แลนด์เหนือ ก็ไม่พลาดที่จะเกาะติดเหตุการณ์ โดยเอ่ยถึงมุมมองจากศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย วิเคราะห์ว่าพระธัมมชโยตกเป็นเป้าโจมตีทางการเมือง และได้รายงานคำพูดของศิษย์วัดพระธรรมกายรายหนึ่งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กล่าวว่าศิษยานุศิษย์ต่างรู้สึกเจ็บปวดหัวใจ ทุกคนรักในพระพุทธศาสนา และทุกคนจะช่วยกันปกป้องวัดพระธรรมกาย ถึงแม้ว่าจะต้องตายก็ตาม

วัดธรรมกาย

          นอกจากบรรดาสำนักข่าวที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ยังมีอีกหลายสำนักที่ได้เผยแพร่ข่าววัดพระธรรมกาย ทั้งซิดนีย์มอร์นิงเฮอรัลด์ของออสเตรเลีย สวิสอินโฟของสวิตเซอร์แลนด์ ไปจนถึงไทมส์ออฟอินเดีย นับได้ว่าเรื่องนี้เป็นหนึ่งในสถานการณ์สำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจไม่น้อยไปกว่าในประเทศไทยเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก aljazeera.com, bbc.com, reuters.com, belfasttelegraph.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อทั่วโลกตีข่าววัดพระธรรมกาย ชี้เป็นวัดใหญ่ทรงอิทธิพลและท้าทายอำนาจรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2563 เวลา 17:02:23 48,422 อ่าน
TOP