x close

เผย บิ๊กตู่ งัด ม.44 หวังยกเครื่องระบบแต่งตั้งตำรวจ-ล้างบางระบบอุปถัมภ์

ประยุทธ์ ปัดตอบกรณี คสช. ใช้มาตรา 44 สั่งย้าย ปณิตา ชินวัตร

         แหล่งข่าว ตร. เผยเหตุ บิ๊กตู่ ประกาศใช้ ม.44 รื้อระบบแต่งตั้งตำรวจใหม่ หวังเพิ่มความโปร่งใส กำจัดระบบอุปถัมภ์ กระจายอำนาจให้หัวหน้างานมีส่วนตัดสินใจมากขึ้น

         เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แหล่งข่าวระดับสูง ตร. เปิดเผยถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ 7/2560 เรื่องการปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ว่า คำสั่งดังกล่าวใช้สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายตั้งแต่ระดับ รองผู้บังคับการ( รอง ผบก.) ลงมา โดยรูปแบบการแต่งตั้งใหม่ที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานั้น ไม่ต่างจากรูปแบบเดิมเพียงแต่มีการระบุขั้นตอนให้ชัดเจนมากขึ้นเท่านั้น
         โดยการแต่งตั้งแบบใหม่ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวานนี้ รูปแบบการแต่งตั้งจะเริ่มตั้งแต่ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานระดับกองบังคับการ แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตํารวจระดับกองบังคับการ โดยอย่างน้อยต้องประกอบด้วยรองหัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานนั้นทุกคนเป็นกรรมการ เพื่อทําหน้าที่พิจารณาการแต่งตั้งข้าราชการตํารวจให้ดํารงตําแหน่งต่าง ๆ ในส่วนราชการหรือหน่วยงานนั้น แล้วเสนอต่อหัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานระดับกองบัญชาการเพื่อดําเนินการ และเสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยจะอยู่ในรูปแบบบอร์ด โดยมี รอง ผบ.ตร. เป็นคณะร่วมพิจารณา

         ส่วนการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดังกล่าวในครั้งนี้ จะสามารถแก้ปัญหาทุจริตซื้อ-ขายตำแหน่งได้มากน้อยเพียงใดนั้น เรื่องนี้ไม่อยากพูดถึง เพราะการแต่งตั้งโยกย้ายมีทั้งคนสมหวังและไม่สมหวัง คนที่ไม่สมหวังอาจจะมองว่าคนที่ได้รับการแต่งตั้งมีการเอื้อประโยชน์หรือทุจริต แต่นั้นเป็นเพียงความคิดความรู้สึก และการคัดเลือกการแต่งตั้งทุกองค์กรเป็นแบบนี้แทบทั้งสิ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากการใช้มาตรา 44 คือ มีการกระจายอำนาจ อย่างชัดเจน และเป็นระบบ มีขั้นตอนในการปฏิบัติตามที่ประกาศในคำสั่ง คสช.

         สำหรับการแต่งตั้งรูปแบบเดิม ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เป็นการแต่งตั้งโดยให้ผู้บังคับการแต่ละหน่วยทำบัญชีพิจารณาเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสม แล้วเสนอมายังกองบัญชาการ จากนั้นกองบัญชาการจะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา โดยมีบอร์ดกลั่นกรองในการแต่งตั้ง ต่อมา วันที่ 26 เมษายน 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 แก้ไขเพิ่มเติม ให้ผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ มีอำนาจเต็มในการแต่งตั้ง เนื่องจากการแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว. ประจำปี 2558 ยื้อเยื้อมานานจึงจำเป็นต้องให้อำนาจเต็ม ผบ.ตร. ในการแต่งตั้ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย บิ๊กตู่ งัด ม.44 หวังยกเครื่องระบบแต่งตั้งตำรวจ-ล้างบางระบบอุปถัมภ์ อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 18:09:53 6,218 อ่าน
TOP