x close

อินโดนีเซียวิจารณ์สนั่น หนังสือเด็กเนื้อหาไม่เหมาะสม สอนเรื่องการช่วยตัวเอง

 
หนังสือสำหรับเด็ก

            สังคมอินโดนีเซียจวกยับ หนังสือสำหรับเด็กสอนเรื่องการช่วยตัวเอง ด้านสำนักพิมพ์โต้ เป็นหนังสือเพื่อสอนให้ผู้ปกครองรู้จักดูแลบุตรหลานต่างหาก

            เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หนังสือเด็กที่ชื่อว่า "ฉันเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง" กำลังตกเป็นประเด็นโต้เถียงอย่างหนักในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากมีเนื้อหาสอนให้เด็กรู้จักการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง โดยมีอยู่หน้าหนึ่งที่เป็นปัญหา ในหน้าดังกล่าวเป็นภาพการ์ตูนเด็กชายคนหนึ่งกำลังนอนหันหน้ากอดหมอนข้าง มีคำบรรยายด้านบนว่า

หนังสือสำหรับเด็ก
            "ฉันไขว้ขาเข้าหาหมอนข้างแน่น ๆ เพื่อความสนุก ฉันขยับตัวขึ้น ๆ ลง ๆ โอ้...มันรู้สึกดีมากเลย หัวใจฉันเต้นรัว แต่ฉันมีความสุข"

            "ฉันค้นพบความสนุกแบบใหม่ บางครั้ง ฉันสอดมือเข้าไปในกางเกง ฉันทำแบบนั้นซ้ำ ๆ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก"

            เนื้อหาข้างต้นสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ปกครองจำนวนมาก ภาพหนังสือหน้านี้ถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์อินโดนีเซียและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงถึงความเหมาะสมของมัน ชาวเน็ตรายหนึ่งโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ต่อไปนี้เวลาแม่ ๆ จะซื้อหนังสือให้ลูกอ่าน คงต้องระวังกันให้มาก ต้องตรวจดูเนื้อหาข้างในให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะตัดสินใจซื้อมัน อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ถ้าจะบอกว่าหนังสือเล่มนี้สอนเรื่องเพศศึกษา แล้วทำไมข้อความที่อธิบายถึงลงรายละเอียดอะไรแบบนั้น

            เมื่อตกเป็นประเด็นวิจารณ์อย่างหนัก สำนักพิมพ์ติกา เซอรังไก ซึ่งเป็นผู้ผลิตหนังสือก็ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า หนังสือเล่มดังกล่าวมีไว้ให้ผู้ปกครองได้ศึกษาเรื่องเพศที่เกี่ยวกับเด็ก เป็นการบอกให้รู้ว่าทำไมเด็ก ๆ ถึงมีอารมณ์ความรู้สึกเช่นนี้ ทำไมพวกเขาถึงทำแบบนี้ ๆ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มันอาจเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพของเด็กได้

            "กลุ่มเป้าหมายของเราคือพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้พวกเขาสอดส่องดูแลบุตรหลานได้ว่ามีพฤติกรรมแบบในหนังสือหรือไม่ และเป็นการเฝ้าระวังอีกด้วย" ตัวแทนของสำนักพิมพ์ติกา เซอรังไก กล่าว


            ด้านฟิตา จักกรา ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็น โดยเธอกล่าวผ่านทางโซเชียลมีเดียของเธอว่า เธอรู้สึกเศร้าใจมากที่ผู้คนโพสต์เนื้อหาแค่เพียงส่วนเล็ก ๆ ในหนังสือ แล้วเอาไปวิพากษ์วิจารณ์กันโดยไม่ได้ดูเนื้อหาส่วนอื่นด้านใน

            "หนังสือเล่มนี้ใช้เวลานานมากในการจัดทำ ฉันได้ปรึกษากับบรรณาธิการถึงเนื้อหาแล้ว ก่อนหน้าที่มันจะถูกตีพิมพ์ มันได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี ใจความสำคัญที่หนังสือเล่มนี้ต้องการจะสื่อก็คือการสอนให้เด็กรู้จักป้องกันตัวเองให้พ้นจากการถูกคุกคามทางเพศ หน้าที่ถูกเอามาแชร์เป็นเพียงเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้ปกครองเท่านั้น และหนังสือเล่มนี้ต้องอ่านโดยมีผู้ปกครองกำกับดูแลอยู่ด้วย" ฟิตา จักกรา กล่าว

            แต่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งอินโดนีเซียมีความเห็นที่ต่างจากทางสำนักพิมพ์และฟิตา โดยระบุว่าหนังสือเล่มนี้เป็นภัยอันตรายต่อเด็ก ๆ และมันสามารถนำไปสู่การเบี่ยงเบนทางเพศได้

            อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือเล่มแรกซึ่งตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอินโดนีเซีย โดยในปี 2558 หนังสือที่ชื่อว่า "ถึงเวลาแล้วที่ฉันจะเรียนรู้การออกเดท" เขียนโดย โตเกอ อาปรีลียันโต เคยถูกโจมตีมาแล้ว อ้างว่ามีเนื้อหากระตุ้นเรื่องเพศให้กับเด็กวัยรุ่น และสำหรับหนังสือเด็กเรื่อง "ฉันเรียนรู้ที่จะควบคุมตัวเอง" นี้ ในขณะนี้ทางสำนักพิมพ์ได้เรียกเก็บหนังสือคืนจากร้านหนังสือต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในร้านหนังสือออนไลน์บางแห่งยังคงมีวางขายอยู่

ภาพจาก Instagram tigaserangkai, ทวิตเตอร์ @FikriArista
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินโดนีเซียวิจารณ์สนั่น หนังสือเด็กเนื้อหาไม่เหมาะสม สอนเรื่องการช่วยตัวเอง อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:57:35 9,966 อ่าน
TOP