x close

ปริศนาชีวิตสาวเวียดนาม จากท้องนาไปประกวดร้องเพลง สู่มือสังหาร คิมจองนัม




          เปิดชีวิต ดวนธิฮวง สาวเวียดนามจากถิ่นท้องบ้านนา ผู้เคยฝันอยากเป็นนักร้อง ก้าวเข้าสู่เวทีประกวดร้องเพลง ก่อนกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีลอบสังหาร คิมจองนัม น้องชายต่างมารดาของผู้นำแห่งดินแดนโสมแดง

          ในเวลานี้ ชื่อและใบหน้าของ "ดวนธิฮวง" หญิงสาวชาวเวียดนามวัย 28 ปี ได้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทุกคนอยากรู้ว่าเธอเป็นใคร เธอมาจากไหน สาเหตุทั้งหมดเป็นเพราะเธอคือผู้ต้องสงสัยคนสำคัญร่วมก่อคดีดัง ลอบสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

ดวน ธิ ฮวง
          จากการรายงานของเว็บไซต์เดอะสตาร์ ของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ระบุว่า ดวนธิฮวง มาจากครอบครัวเกษตรกรที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อ 10 ปีก่อน ตอนที่ฮวงอายุได้ 18 ปี เธอก็ออกจากบ้านไปและแทบไม่ติดต่อมาหาทางบ้าน นาน ๆ ครั้งถึงจะกลับไปเยี่ยม และก็ไม่ได้เปิดเผยกับพวกเขาด้วยว่าเธอทำอะไรอยู่ที่ไหน ครอบครัวของเธอต่างก็ช็อกเมื่อพบว่าลูกสาวคนนี้กลายเป็นข่าวดังทั่วโลกในคดีลอบสังหารคิมจองนัม

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ประเทศมาเลเซีย คิมจองนัมมาที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์เพื่อโดยสารเครื่องบินไปยังมาเก๊า ผู้หญิงสองคนบุกเข้ามาจู่โจมเขา รายหนึ่งคือผู้หญิงชาวอินโดนีเซียและรายหนึ่งคือฮวง พวกเธอพ่นสารพิษชนิดหนึ่งเข้าสู่ใบหน้าของเขา ซึ่งสารดังกล่าวมีชื่อว่าวีเอ็กซ์ เป็นสารพิษร้ายแรงที่คร่าชีวิตคิมจองนัมในเวลาต่อมา

          กล้องวงจรปิดของสนามบินจับภาพฮวงเอาไว้ ในภาพแสดงให้เห็นว่าเธอสวมเสื้อยืดสีขาว สกรีนข้อความว่า "LOL" ซึ่งก่อนหน้าที่จะลงมือราว 4 วัน เธอถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเองแล้วโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก ในภาพนั้นเธอสวมเสื้อยืดสีขาวซึ่งสกรีนข้อความ LOL ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวที่เธอสวมใส่ในวันเกิดเหตุ

ดวน ธิ ฮวง

          เมื่อครอบครัวของฮวงเห็นภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุ พวกเขาก็ยืนยันว่าเธอคือฮวงแน่ ๆ ไม่ผิดเพี้ยน และได้ยืนยันด้วยว่าบัญชีเฟซบุ๊กที่ฮวงใช้โพสต์ภาพคือ เฟซบุ๊กของเธอจริง ๆ

          เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียระบุว่า ฮวงทำงานเป็นพนักงานร้านเอนเตอร์เทนเมนต์ เอาท์เล็ต ซึ่งเป็นร้านให้บริการเช่าดีวีดีภาพยนตร์ เกมต่าง ๆ แต่ตำรวจไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเธอ เรื่องราวของฮวงจึงกลายเป็นปริศนาที่ทุกคนอยากรู้ ไม่มีใครทราบว่าเธอทำงานมานานแค่ไหน และเธอเข้าเมืองแบบถูกกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งครอบครัวของเธอยังรับรู้ความเป็นไปของเธอผ่านทางโซเชียลมีเดียเท่านั้น ซึ่งรูปส่วนใหญ่ที่เธอโพสต์มักจะเป็นแนวเซ็กซี่

          ดวนวันธัน วัย 63 ปี ผู้เป็นพ่อของดวนธิฮวง เป็นทหารผ่านศึกที่เคยร่วมรบในสงครามเวียดนามและสูญเสียขาส่วนหนึ่งไปจากการสู้รบ เขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ตลาดแห่งหนึ่งไม่ไกลจากบ้าน เขาเปิดเผยว่า หลังจากที่ลูกสาวถูกจับกุมตัวที่มาเลเซีย เจ้าหน้าที่ทางการของเวียดนามก็ติดต่อมาหาเขาทันที ทางการบอกกับเขาว่า ในฐานะที่ฮวงเป็นประชาชนเวียดนาม ทางการจะพยายามช่วยเหลือเธอ แต่เรื่องที่ว่าเธอคือผู้ก่อเหตุจริงหรือไม่นั้น ทางการไม่ได้เปิดเผยกับเขา

          "ถึงแม้ว่าผมจะเป็นพ่อของเธอ แต่ผมก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตอนอยู่ที่นั่น เธอทำอะไรบ้าง ผมไม่รู้เลย" ดวนวันธัน กล่าว

ดวน ธิ ฮวง

          การสืบสวนขุดคุ้ยเรื่องราวของฮวงเป็นไปอย่างเข้มข้น จากข้อมูลพบว่าฮวงมีใจรักในการร้องเพลงและเธอมักจะโพสต์เรื่องนี้ลงบนเฟซบุ๊กของเธอเสมอ มีข้อมูลระบุว่าสมัยที่เธอยังอยู่ที่เวียดนาม เธอเคยเข้าร่วมการประกวดร้องเพลง Vietnam Idol ในปี 2012 โดยใช้ชื่อว่า ดินห์ธิเคียน ซึ่งเธอไปออดิชั่นแต่ไม่ผ่าน และออกจากการแข่งขันไปโดยที่ยังไม่ได้เข้าสู่รอบแรก

ดวน ธิ ฮวง

          เรื่องที่สำคัญกว่าความปรารถนาอยากเป็นนักร้องของฮวงก็คือ ข้อมูลที่ระบุว่าเธอมีความใกล้ชิดกับคนเกาหลีในระดับหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้ระบุว่า ฮวงเคยเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะเชจูเป็นเวลา 4 วัน แต่พวกเขาไม่ได้ระบุรายละเอียดที่แน่ชัดว่าเธอไปทำอะไรที่ไหนบ้าง

          นอกจากนี้บนเฟซบุ๊กของฮวงยังพบว่า เธอมีเพื่อนเป็นชาวเกาหลีหลายคน โดย 27 คนมีชื่อเป็นภาษาเกาหลี โพสต์ข้อความเป็นภาษาเกาหลีบ่อยครั้ง โดยมีเพื่อนเกาหลีหลายคน ๆ มาแสดงความคิดเห็นในแต่ละโพสต์อยู่บ่อย ๆ

          ในวันที่ 3 มกราคม 2560 ฮวงโพสต์ภาพบอร์ดดิงพาสที่ระบุว่าเธอกำลังจะเดินทางจากฮานอยไปกัวลาลัมเปอร์ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดของการเดินทางครั้งนี้ ไม่ได้เปิดเผยว่าเธอมาเพื่อท่องเที่ยวหรือเหตุผลอื่น

ดวน ธิ ฮวง

ดวน ธิ ฮวง

          ในการสังหารคิมจองนัม ฮวงอ้างว่า เธอไม่มีเจตนาจะฆ่าเขาเลยแม้แต่น้อย เธอไม่ทราบว่ามันคือการลอบสังหารคนสำคัญ เธอแค่คิดว่ามันเป็นการจัดฉากแกล้งกันแบบขำ ๆ ของรายการตลกเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียไม่เชื่อและมีความเห็นที่ต่างจากเธอมาก คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียระบุว่า สิ่งที่เกิดไม่ขึ้นไม่ใช่การเล่นขำ ๆ และผู้ที่จู่โจมคิมของนัมคือนักฆ่าที่ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี

          "หญิงผู้ก่อเหตุทั้งสองรายทราบดีว่าสิ่งที่พวกเธอถืออยู่ในมือคือยาพิษ พวกเธอจับมันด้วยมือเปล่า และต่างก็รีบไปล้างมือทันทีหลังโปะเข้าใบหน้าคิมจองนัม"  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย กล่าว

          ในขณะนี้ฮวงอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย โดยจะมีการสอบปากคำเธอในภายหลังเพื่อสืบสวนคดีต่อไป

ดวน ธิ ฮวง



ภาพจาก Tám Xì Trum, เฟซบุ๊ก Ruby Ruby

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก independent.co.uk

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปริศนาชีวิตสาวเวียดนาม จากท้องนาไปประกวดร้องเพลง สู่มือสังหาร คิมจองนัม อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08:41:58 102,311 อ่าน
TOP