x close

เพจหมอแจง ทัศนวิสัยอุโมงค์ มีอยู่จริง ชี้หากไม่เกิดอุบัติเหตุก็ไม่มีทางรู้หรอก


ทัศนวิสัยอุโมงค์

          ไขข้อสงสัย ทัศนวิสัยอุโมงค์ หรือ วิสัยทัศน์อุโมงค์ คืออะไร เหตุใดหลายคนไม่เชื่อเรื่องทฤษฎีนี้ ด้านเพจหมอชี้มันมีอยู่จริง หากไม่เกิดอุบัติเหตุก็ไม่มีทางรู้

          จากกรณีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยแพร่คลิปโฆษณาตัวใหม่ชื่อว่า "วิสัยทัศน์อุโมงค์ ลดเร็ว...ลดเสี่ยง" ซึ่งว่าด้วยสภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อขับรถเร็ว จะทำให้การมองเห็นด้านข้างแคบลงและโฟกัสแค่จุดตรงกลาง ซึ่งมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยว่าการขับรถเร็วทำให้มองเห็นภาพเป็นแบบอุโมงค์ บางคนถามว่า มันมีทฤษฎีนี้จริงหรือไม่
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2560) ทางเพจ ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทฤษฎีดังกล่าวว่า มีอยู่จริง แต่จะเกิดได้จากหลายปัจจัย สาเหตุต่างกัน เช่นอาจเกิดจากการที่คนขับรถใช้สมาธิจดจ่อที่เป้าหมายด้านหน้า จนไม่สนใจสิ่งอื่น แต่มันทำให้เกิดผลได้เหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุก็ไม่มีทางรู้หรอกว่าเราเป็น ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่มีกล้อง คนชนเองก็อาจจะไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าตกลงเกิดเพราะเจอตัดหน้า หรือเกิดเพราะเราไม่ระวังเอง

ทัศนวิสัยอุโมงค์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจหมอแจง ทัศนวิสัยอุโมงค์ มีอยู่จริง ชี้หากไม่เกิดอุบัติเหตุก็ไม่มีทางรู้หรอก อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 22:12:12 25,334 อ่าน
TOP