x close

หนุ่มกัมพูชาถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี เหตุโพสต์เฟซบุ๊กขู่ฆ่าฮุนเซน

สมเด็จฮุนเซน
MANDEL NGAN / AFP

          ศาลกัมพูชาสั่งตัดสินจำคุกหนุ่มวัย 27 ปี เป็นเวลา 2 ปี ฐานโพสต์เฟซบุ๊กมุ่งร้าย-ขู่เอาชีวีตสมเด็จฮุนเซน

          เมื่อวันที่ 24 กุมพาพันธ์ 2560 สำนักข่าวขแมร์ไทมส์ รายงานว่า ศาลแขวงกรุงพนมเปญมีคำพิพากษา ตัดสินจำคุกนายเวน สุภาพ ชายชาวกัมพูชาวัย 27 ปี หลังจำเลยให้การสารภาพว่าตนได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาอาฆาตมาดร้ายและขู่เอาชีวิตสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศ
สมเด็จฮุนเซน
นายเวน สุภาพ ผู้ต้องหา (คนกลาง) ภาพจาก TANG CHHIN SOTHY / AFP

          นายเวนถูกจับกุมตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2559 ก่อนหน้าถูกจับกุม เขาได้โพสต์วิดีโอพร้อมกับข้อความลงบนเฟซบุ๊กของตัวเอง ระบุว่า "เฮ้ ฮุนเซน วันนี้คือวันตายของคุณ" ซึ่งนายเวนได้กล่าวในภายหลังถูกจับกุมว่าเขาไม่รู้กฎหมาย และเสียใจในสิ่งที่ทำลงไป

          ทั้งนี้ผู้พิพากษาลี ซก ตัดสินว่านายเวนมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 233, 494 และ 496 ในสามข้อหา ได้แก่ ขู่ฆ่า, ประทุษวาจา และยุยงให้เกิดความเกลียดชัง โดษโทษที่ได้รับคือจำคุก 2 ปี และศาลได้ตั้งวงเงินประกันตัวไว้ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว 17,500 บาท


          การตัดสินลงโทษนายเวนได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักสิทธิมนุษยชน โดยพวกเขาระบุว่าคดีนี้เป็นคดีทางการเมือง และเป็นการใช้อำนาจของรัฐบาลในการกำจัดลิดรอนการแสดงความเห็นทางการเมืองที่โจมตีฝ่ายตนเอง อย่างไรก็ตามมีการรายงานว่า กรณีนายเวนไม่ใช่ครั้งแรก และการจับกุมคนที่โพสต์แสดงความเห็นต่างทางการเมืองนั้น เป็นเรื่องที่เกิดบ่อยครั้งในสมัยรัฐบาลของสมเด็จฮุนเซน

ข้อมูลจาก cambodiadaily.com, rfa.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มกัมพูชาถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปี เหตุโพสต์เฟซบุ๊กขู่ฆ่าฮุนเซน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:33:58 4,357 อ่าน
TOP