x close

ระทึก อินโดนีเซียเกิดเหตุระเบิด คนร้ายถูกยิงดับ คาดเป็นพวกหนุนกลุ่มไอเอส

ก่อการร้าย

ก่อการร้าย

          เกิดเหตุระเบิดใกล้อาคารรัฐบาลในบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย มือระเบิดถูกยิงดับ ตำรวจชี้เป็นการก่อการร้าย คาดผู้ก่อเหตุมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส

          เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายจุดระเบิดในสวนแห่งหนึ่งใกล้กับอาคารที่ทำการของรัฐบาลในเมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย หลังก่อเหตุมือระเบิดรายนี้ได้วิ่งเข้าไปในอาคารและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต และจะทำการสืบสวนว่าคนร้ายมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอสหรือไม่
          คนร้ายรายนี้มีประวัติที่ใกล้ชิดกับกลุ่มก่อการร้าย โดยก่อนหน้านี้เขาเคยถูกจับกุมและต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี เหตุเพราะไปฝึกร่วมรบอยู่กับกลุ่มหัวรุนแรงในอาเจะห์

          ก่อนเกิดเหตุ คนร้ายขี่จักรยานยนต์มาจอดที่บริเวณสวนใกล้กับอาคารของหน่วยงานรัฐบาล หลังจากนั้นก็ได้ทำการวางระเบิดเอาไว้ที่บริเวณมุมหนึ่งของสวน ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดที่คนร้ายทำขึ้นเองและบรรจุเอาไว้ในหม้ออัดแรงดัน โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดนซัส-88 (Densus-88X) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายทำการปล่อยตัวคนร้ายที่ถูกคุมขังเอาไว้ทั้งหมด

          ด้าน แอนตอน ชาริยัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบังดุง ระบุว่า คนร้ายอาจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม เจมาอะห์ อันซารุต ดอเลาะห์ (Jemaah Ansharut Daulah) กลุ่มหัวรุนแรงที่กระทรวงการต่างประเทศขึ้นทะเบียนว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอส

          ปัญหาก่อการร้ายเป็นประเด็นสำคัญที่กำลังเป็นที่หวาดกลัวในอินโดนีเซีย ทางการอินโดนีเซียเชื่อว่ามีประชาชนกว่า 400 คนที่เดินทางออกจากประเทศเพื่อไปร่วมรบกับกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย และเมื่อบางรายเดินทางกลับประเทศ พวกเขาก็กลายเป็นภัยคุกคามอันตราย

          ก่อนหน้านี้ในปี 2559 อินโดนีเซียเจอกับเหตุก่อการรายอย่างน้อย 15 ครั้ง มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วกว่า 150 คน เฉพาะเดือนมกราคมเดือนเดียว เกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าในกรุงจาการ์ตา และมีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายไปทั้งหมด 4 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 8 ราย (รวมผู้ก่อเหตุ) และกลุ่มไอเอสก็ได้อ้างความรับผิดชอบว่ามีอยู่เบื้องหลังเหตุที่เกิดขึ้น

          สำหรับเหตุล่าสุดที่เกิดขึ้นในบันดุงนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว ผู้เสียชีวิตมีเพียงรายเดียวคือคนร้ายผุ้ก่อเหตุ เคราะห์ดีที่ระเบิดไม่ได้สร้างความเสียหายมาก และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ภาพจาก TTIMOR MATAHARI / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก อินโดนีเซียเกิดเหตุระเบิด คนร้ายถูกยิงดับ คาดเป็นพวกหนุนกลุ่มไอเอส อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:31:34 2,984 อ่าน
TOP