x close

เกาหลีเหนือประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน ฐานเสนอรายงานผิดพลาดต่อท่านผู้นำ

คิมจองอึน

         เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ 5 คน ถูกสั่งประหารชีวิต เหตุนำเสนอรายงานที่ผิดพลาดต่อ คิมจองอึน รายงานเผย ทุกรายถูกประหารโดยปืนต้านอากาศยาน

         เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข่าวจากหน่วยข่าวกรองและสภานิติบัญญัติแห่งชาติเกาหลีใต้  ระบุว่า ทางการเกาหลีเหนือได้สั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ด้านรักษาความปลอดภัยของประเทศ 5 คน หลังนำเสนอรายงานที่ผิดพลาดต่อ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ
         ไม่เป็นที่ปรากฏแน่ชัดว่ารายงานที่ผิดพลาดฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร หรือผิดพลาดอย่างไร อย่างไรก็ตามรายงานฉบับนี้ถูกทำขึ้นโดยกระทรวงการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเกาหลีเหนือ ภายใต้การดูแลของ คิมวอนฮง กระทรวงนี้เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีอำนาจมากที่สุดของเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่บริการจัดการหน่วยงานย่อย ๆ ที่สำคัญมากมาย อาทิ หน่วยข่าวกรอง กองกำลังรักษาความปลอดภัยภายในประเทศ และควบคุมดูแลค่ายกักกันนักโทษ

         เมื่อ คิมจองอึน พบว่ารายงานมีการเสนอข้อมูลที่ผิดพลาดก็ไม่พอใจอย่างมาก ได้สั่งการให้จับ คิมวอนฮง ไปคุมขังในค่ายกักกันนักโทษโดยทันที และได้สั่งให้จับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสังกัดของ คิมวอนฮง จำนวน 5 คนไปสอบสวนและประหารชีวิตด้วยปืนต้านอากาศยาน และมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้โดนโทษประหารมากกว่านี้ ในระหว่างการสอบสวน


         ทั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่คิมจองอึนสั่งประหารเจ้าหน้าที่ข้าราชการของประเทศ โดยตั้งแต่เขาขึ้นครองอำนาจเป็นผู้นำสูงสุดนั้น เขาได้สั่งประหารผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 340 รายภายในสิ้นปี 2559 โดยในจำนวนนั้นมีข้าราชการ นักการเมือง และทหาร ถึง 140 รายด้วยกัน ซึ่ง ฮยอนยองชอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คือหนึ่งในข้าราชการระดับสูงที่ถูกพิพากษาประหารชีวิต เมื่อปี 2558 ด้วยปืนต้านอากาศยาน ที่โรงเรียนนักเรียนทหาร ต่อหน้าฝูงชนจำนวนมาก

ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือประหารเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน ฐานเสนอรายงานผิดพลาดต่อท่านผู้นำ โพสต์เมื่อ 1 มีนาคม 2560 เวลา 12:05:54 33,876 อ่าน
TOP