x close

เว็บไซต์ยุคไทยแลนด์ 4.0 เร็วแรง-ปลอดภัย-ไม่ล่ม !

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

           ประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 เป็นแนวคิดและวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศไทยเราให้เข้าสู่ชุมชนโลกในยุคดิจิตอลอย่างมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน ขับเคลื่อน "เศรษฐกิจ" ด้วยนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดึงเอา "เทคโนโลยี" เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันสู่เป้าหมาย

           ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งในองค์ประกอบหลักของ Thailand 4.0 ก็คือการที่ประเทศต้องมีโครงสร้างด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมที่มีคุณภาพ มีระบบ "อินเทอร์เน็ต" ครอบคลุมรองรับการใช้งานของประชากรได้มากที่สุด เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงทางเครือข่ายเข้ากับทุกภาคส่วนอย่างไม่สะดุด

           แต่อุปสรรคเบื้องต้น ก่อนเราจะก้าวไปถึงดวงดาว เรื่องเบสิก ๆ ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยอ่าน-เคยรับรู้ผ่านสื่อมวลชน ได้แก่ กรณี "เว็บล่ม" เอาเฉพาะแค่ตัวเว็บไซต์ขององค์กร หน่วยงาน บริษัทเอกชน ภาคราชการ ฯลฯ เองนั้นไร้ซึ่งความเสถียร เรียกว่าฝากผีฝากไข้กันไม่ค่อยได้ เมื่อต้องรองรับปริมาณการเข้าใช้งานมาก ๆ ก็ใจสั่นลุ้นไปตาม ๆ กันว่าจะล่มไม่ล่ม..!?

           วันนี้ ทีมข่าวไอทีกระปุกดอทคอม ได้มีโอกาสจับเข่าคุยกับ "โดม เจริญยศ" เจ้าของโปรเจคท์คอร์สอบรมชื่อดังในหมู่คนไอที "F5 อ่อนว่ะ" ถึงมุมมองความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหา ด้วยการให้ความรู้แบบจัดเต็มผ่านคอร์สใหม่ล่าสุด "Thailand 4.0 WEB Infrastructure"

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

           จุดมุ่งหมายสูงสุดในการอบรมด้วยประสบการณ์คนทำงานตัวจริงในครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เราต้องเจอกับสภาวะ "เว็บล่ม" ทั้ง ๆ ที่ป้องกันวางแผนรับมือได้ ส่งผลให้เว็บไซต์พันธุ์ไทยเติบโตอย่างมั่นคงและใช้งานเพื่อการทำธุรกิจการค้าได้อย่างปลอดภัย!

@ ถาม : ขอให้อาจารย์โดม เจริญยศ แนะนำตัวสักเล็กน้อย เผื่อท่านผู้อ่านที่ไม่ได้อยู่ในวงการไอที

           อาจารย์โดม : ผมจบคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี 2535 ผมเริ่มหลงใหลคอมพิวเตอร์ช่วงตอนเรียนปี 2 ถึงขั้นทำให้ต้องดรอปเรียนไป 2 รอบ เพราะไปรับงานเขียนโปรแกรมแล้วพบว่าได้เงินมากกว่าคนจบปริญญาโทในสมัยนั้น  แต่สุดท้ายก็กลับมาเรียนต่อจนจบ ช้ากว่าเพื่อนไปปีครึ่ง หลังจากจบก็เปิดบริษัทกับเพื่อน รับงานติดตั้งระบบเครือข่ายและเขียนโปรแกรม
 
           ต่อมา ผมเริ่มมาจับงานเป็น ISP (internet Service  Provider) หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ขยายไปเรื่อยเกือบทุกจังหวัดในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง  จนช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในปี 2540 ธุรกิจไปไม่ไหว เลยมาช่วยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ทำ Linux TLE และทำบริษัท SI (System Integrated) ใน กทม.

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

@ ถาม : งานหลัก ๆ ที่อาจารย์โดมทำนั้นพอแบ่งได้กี่ด้าน

           อาจารย์โดม : จนถึงปัจจุบัน เราทำงานอยู่ไม่กี่อย่างหลัก ๆ คือการทำระบบที่รองรับงานปริมาณมาก ๆ ก่อนจะมาทำเรื่องเว็บไซต์ขนาดใหญ่ เราทำระบบ Realtime Billing, Softswitch  สำหรับ "เทเลคอมโอเปอร์เรเตอร์" หรือ ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมมาก่อน เป็นระบบ Prepaid/Postpaid สำหรับจัดการระบบโทรศัพท์ที่โทร. พร้อม ๆ กัน 20,000 ConCurrent รวมทั้งระบบ SMS information รับข่าวสารทาง SMS และตัดเงินที่รองรับผู้ใช้บริการสูงถึง 5,000,000 Users

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

@ ถาม : เริ่มเข้ามาสนใจเรื่องการป้องกัน "เว็บล่ม" อย่างจริง ๆ จัง ๆ ช่วงไหน

           อาจารย์โดม : ย้อนไปสมัยเมื่อ 5 ปีก่อน "ความเร็วอินเทอร์เน็ตตามบ้าน" มีความเร็วเพิ่มขึ้นจากสมัยก่อนใช้  Modem 56 Kbps กลายมาเป็น 10Mpbs, 50Mbps, 100Mbps รวมทั้งการเข้ามาของ Social Network ที่เริ่มเอาเว็บไซต์ไปแชร์แล้วคนเข้าเว็บจนล่ม เราจึงเริ่มเอา Know How หรือความรู้ต่าง ๆ ที่เรามีจากการทำระบบที่ใช้กับ "เทเลคอม" มาประยุกต์ใช้กับการทำเว็บ

           โดยเริ่มที่เว็บของ "ทีวีพูล" สื่อบันเทิงรายใหญ่ของไทย (http://tvpoolonline.com) และใช้กับบางส่วนของเว็บ Kapook.com เว็บไซต์ชั้นนำระดับประเทศ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาดีมาก การทำงานของเว็บมีความเสถียร รองรับผู้ใช้งานได้จำนวนมาก

@ ถาม : เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งประสบความสำเร็จกับคอร์สอบรม "เอฟ 5 อ่อนว่ะ" และงานดูแลระบบจองแสตมป์ที่ระลึกพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ซึ่งเปิดลงทะเบียนทางเว็บไซต์ให้กับไปรษณีย์ไทย ขอให้ช่วยเล่าเบื้องหลังให้ฟัง

           อาจารย์โดม : คงพอจำกันได้ว่า ที่ผ่านมาเคยเกิดกรณีมีการประท้วงรัฐบาลและมีแคมเปญชวนกันไปกดปุ่ม "F5" รัวหน้าเว็บของราชการแล้วเว็บเหล่านั้นก็ล่มกันหมด จนกลายเป็นข่าวใหญ่โต..

           ด้วยเหตุดังกล่าวเราจึงคิดว่า "เฮ้ย เว็บประเทศนี้ทำไมมันอ่อนแอจัง !" และเป็นที่มาการลองจัดสัมนาดูสักรอบ เอาเรื่องที่เราทำอยู่มาเล่าให้คนในวงการฟัง ก็พบรอบแรกว่าเต็มใน 1 วันจนต้องเพิ่มรอบที่สอง โดยใช้ชื่องานว่า "F5 อ่อนว่ะ" ผลตอบรับดีมาก
 
           หลังจากนั้นมาก็ยังมีข่าวเว็บล่มกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะ "ระบบจองตั๋วออนไลน์" ที่ล่มกันจนเหมือนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น กรณีเว็บล่มโด่งดังที่สุดปีก่อนดูเหมือนจะเป็นเคส "ตั๋วชมฟุตบอลจำนวน 60,000 ใบ" ที่ไม่สามารถให้บริการรับจองได้ ถึงขนาดต้องบอกเลิกสัญญากันไป

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

           หลังจากนั้นทางไปรษณีย์ไทย  (ปณท.) มีแผนจะแจกแสตมป์ จำนวน 9,999,999 ดวง แบบฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ทางพาร์ทเนอร์เรารายหนึ่งติดต่อมาว่าเราสนใจร่วมงานกับเขาไหม ระยะเวลาที่ให้มาจำกัดมาก เรามีเวลาออกแบบและพัฒนาระบบราว ๆ 5 วัน เราก็ตกลงรับงาน และประสบความสำเร็จในการออกแบบระบบให้รองรับการลงทะเบียน 10 ล้านคนได้ใน 15 นาที

           ที่สำคัญก็คือ เป็นระบบลงทะเบียนออนไลน์ที่มีจำนวนคนมากที่สุด และไม่ล่ม !

@ ถาม :  ล่าสุด ทราบว่าอาจารย์โดมหันมาสนใจเรื่องการดูแลระบบ Infrastructure หรือ โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของเว็บไซต์ และเป็นที่มาของการเปิดคอร์สสัมมนาล่าสุด ในชื่อ "Thailand 4.0 WEB Infrastructure"

           อาจารย์โดม : คอร์สนี้เป็นภาคสองของ "F5 อ่อนว่ะ" วางแนวทางให้เป็นเวิร์กช็อปที่สอนการติดตั้งระบบ Infrastructure เพื่อรองรับ "เว็บขนาดใหญ่" ทำอย่างไร ไม่ให้เว็บล่มง่าย ๆ เช่น แค่มีคนมารุมกดปุ่ม F5 รีเฟรชรัว ๆ เว็บก็ล่มแล้ว โดยมีเทคโนโลยีใหม่เพิ่มเข้ามา คือ Docker Swarm

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

@ ถาม : คอร์สนี้เหมาะกับใครบ้าง

           อาจารย์โดม : สำหรับคนที่เราตั้งเป้าอยากให้มาฟังกัน คือ ผู้ดูแลระบบหรือให้บริการติดตั้งระบบ Infrastucture สำหรับเว็บระดับองค์กรและหน่วยงานต้องมาฟัง รวมทั้งมาลงมือทำจริง ๆ เวิร์กช็อปด้วยกัน โดยเนื้อหาเราจะแบ่งออกเป็น 3 เรื่อง ประกอบด้วย

           หนึ่งเรื่อง Speed, ทำอย่างไรให้เว็บทำงานเร็ว ส่ง First Bytes ไปได้เร็วสุด
           สอง Scale, ทำอย่างไรให้สามารถ Scale ได้ เมื่อคนเข้าเว็บมาก ๆ 
           และสาม Secure, ทำอย่างไรเว็บจะปลอดภัย ป้องกันการบุกรุกได้

           สามปัจจัยข้างต้น Speed, Scale, Secure นับเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำการค้าในยุคไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งต้องอาศัยเว็บที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

@ ถาม : อยากให้ช่วยให้คำแนะนำขั้นต้นกับผู้ดูแลระบบและผู้ดูแลเว็บไซต์ ว่ามีเทคนิคอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันเว็บล่ม

           อาจารย์โดม :  อันดับแรก ต้องตั้งโจทย์ก่อนว่า ต้องการให้เว็บเรารองรับคนได้มากขนาดไหน  Cache ได้หรือไม่ เพราะ Cache จะช่วยได้เยอะมาก ส่วนไหนที่ Cache  ไม่ได้ต้องติดต่อกับ DB ก็ต้องปรับแต่งและขยาย DB ให้รองรับ

@ ถาม  : เทคนิคที่จะทำให้เว็บของเราทำงานดี-มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควรเริ่มจากจุดไหน

           อาจารย์โดม : ไล่หาคอขวดใน Infrastructure ครับ แล้วขยายมัน

@ ถาม : ถ้าอยากให้เว็บแสดงผลเร็ว ต้องทำอย่างไรบ้าง

           อาจารย์โดม : นอกจากเรื่อง Web Design แล้ว เรื่อง First Bytes ที่ Web Server ตอบก็สำคัญมาก

@ ถาม : วิธีป้องกันพวกมือมืดเข้ามาป่วนเว็บจนเสียหายนั้น การปฏิบัติเบื้องต้นควรมีแนวทางอย่างไร

           อาจารย์โดม :  ระบบควรมี WAF (Web Application Firewall) ไว้ป้องกันครับ 

Thailand 4.0 WEB Infrastructure

@ ถาม : ฝากทิ้งท้ายถึงคอร์ส Thailand 4.0 WEB Infrastructure

           อาจารย์โดม : คอร์สนี้ผมและทีมงานตั้งใจกันมาก จะเปิดสอน 2 รอบ รอบแรกคือวันที่ 29 มีนาคม ที่จะถึงนี้ และล่าสุด รอบสอง จัดอีกทีวันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2560 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่เว็บ https://dome.cloud/regis/#!/home/

@ ถาม : ทราบว่า คอร์สที่แล้วได้รับความสำเร็จมาก จึงตัดสินใจเปิดอีกรอบในครั้งนี้ ?

          อาจารย์โดม : คอร์สที่แล้ว มีคนลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก เกินกว่าที่เราตั้งไว้ ตั้งใจจะจัด 50 คน มีคนลงทะเบียนมาราวๆ 80 คนมีบางส่วนที่ต้องมาเข้าในคอร์สที่ 2

@ ถาม : คนที่มาร่วมคอร์สครั้งที่แล้ว ส่วนมากเป็นใครบ้าง ?

          อาจารย์โดม : ส่วนที่มาส่วนใหญ่คือคนที่ดูแลระบบเว็ปขนาดใหญ่ และ บริษัท SI ที่ดูแล site ของลูกค้า

@ ถาม : เนื้อหาการบรรยายในครั้งล่าสุด จะเป็นอย่างไรบ้าง ?

          อาจารย์โดม : เนื้อหาในครั้งนี้มีการปรับปรุงตัวส่วนที่ไม่จำเป็นออก และจะเน้นส่วนที่ต้องใช้ จากประสบการณ์ครั้งที่แล้วทำให้เราเห็นว่า บางอย่างหลายท่านมีพื้นฐานดีอยู่แล้ว บางอย่างที่ควรจะเน้น แต่เวลาไม่พอ  โดยสรุปคือ ครั้งนี้จะกระชับขึ้น ส่วนสถานที่จัดนั้น จัดที่เดิมคือ เดอะ คอนเน็คชั่น  MRT ลาดพร้าว วันที่ 31 พ.ค. 

          ณ ปัจจุบัน 30 ล้านคนคือตัวเลขจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2560 หรือ ค.ศ. 2017 ถ้าเราขอตั้งเป้าเพียงคนเข้าเว็บครั้งละแสนคน เว็บคุณสามารถรับมือไหวหรือไม่ ? คอร์สนี้จะสอนทุกอย่างที่คุณต้องรู้ ให้คุณมีอาวุธครบ ทั้ง Speed, Scale และ Secure เพื่อใช้รับมือกับประชากรอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาลเหล่านั้น

           อยากฝากไว้ว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยเพิ่มขึ้นมากใน 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งความเร็วก็เพิ่มจาก 56Kbps มาเป็น 50 Mbps ประมาณ 91,000% แล้วเรายังคิดว่าระบบ Infrastructure ของเว็บแบบเดิมจะยังเอาอยู่อีกหรือ ?

           ขอเพียงมีใจรัก เปิดใจที่จะเรียนรู้ มีพื้นฐาน Linux นิดหน่อย พร้อมคอมพ์อีกหนึ่งเครื่อง คุณก็พร้อมที่จะลุยคอร์สนี้ทันที เรามาออกแบบเว็บให้สามารถรองรับทราฟฟิกจำนวนมหาศาลกันเถอะ

 @ สำหรับผู้สนใจร่วมงานสัมมนา "Thailand 4.0 Web Infrastructure"

           รอบที่สอง : วันพุธที่ 31 พฤษภาคม 2560
           ราคาที่นั่ง : ที่นั่งละ 7,000 บาท  (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
           สถานที่จัดคอร์ส : ศูนย์บริการสัมมนา The Connection Educuisine ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ
           รายละเอียดและลงทะเบียนคอร์ส ที่เว็บไซต์  https://dome.cloud/regis/#!/home/
           หรือโทรศัพท์สอบถาม : คุณพลอย 081-897-6246

@ รายละเอียดเนื้อหาคอร์สโดยคร่าว ๆ : ออกแบบคอร์สมาโดยโฟกัสไปที่ 3 เรื่อง คือ Speed, Scale, Secure

           1. Speed : เพราะ First byte คือหัวใจสำคัญ หากช้าเกิน 3 วินาที ผู้ชมกว่า 53% จะปิดเว็บเราทิ้งทันที และเพื่อไม่ให้เป็นแบบนั้น เราจะมาเรียนรู้การใช้งาน Nginx เพื่อทำเป็น...Web Server, Reverse Proxy Server, Caching Server

           2. Scale : ให้เว็บพร้อมโตไปพร้อมกับธุรกิจคุณ สอนการใช้งาน Ceph ตั้งแต่ติดตั้งเพื่อใช้งานเป็น storage ขนาดใหญ่ แชร์ให้เห็นกันข้ามเครื่อง พร้อมแนะแนวทางแก้ปัญหาที่แม้แต่เอกสารโครงการเองก็ยังไม่มีคำตอบให้ เรียนรู้การใช้งาน Docker เพื่อ Scale เว็บให้รับคนจำนวนมาก ทำความรู้จักกับ Docker Network, Docker Service และคอนฟิก IPVS เพื่อการใช้งาน Load balancing ระดับ Kernel ที่จะทำให้ใช้งานทรัพยากรน้อยที่สุด แต่ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด

           3. Secure : ปกป้องเว็บของคุณให้พ้นภัยจากมือมืด ด้วยการทำความรู้จักกับ Web Application Firewall (WAF) และเรียนรู้วิธีการเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บไซต์ด้วย Lua Resty WAF ที่ใช้งานคู่กับ Nginx (Nginx + Lua = OpenResty)


@ ผลงานสัมมนาล่าสุดที่ผ่านมาของอาจารย์โดม ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญและวิทยากร

           1. สัมมนา "Docker"
           2. งานสัมมนา F5 อ่อนว่ะ
           3. Training In-House หัวข้อการออกแบบ Infrastructure สำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่
           4. งานสัมมนา "ปั้นเว็บด้วย Wordpress รับเพจวิววันละล้าน"
           5. งานสัมมนา "พัฒนา PHP บน Windows แบบ Build, Ship, and Runanywhere"
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เว็บไซต์ยุคไทยแลนด์ 4.0 เร็วแรง-ปลอดภัย-ไม่ล่ม ! อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:05:25 12,901 อ่าน
TOP