x close

เปิดใช้สะพานไทย-เบลเยี่ยม เฉพาะฝั่งขาเข้า วิ่งสวนอย่างละเลน

เปิดใช้สะพานไทย-เบลเยี่ยม เฉพาะฝั่งขาเข้า วิ่งสวนอย่างละเลน

           เปิดใช้งานสะพานไทย-เบลเยี่ยมแล้ว หลังเกิดเหตุไฟไหม้ โดยจะเปิดใช้งานขาเข้าฝั่งเดียว จัดให้รถวิ่งแบบรีเวิร์สซิเบิลเลน เช้าเปิดเฉพาะขาเข้า กลางวันให้วิ่งสวนอย่างละเลน เย็นให้ขึ้นเฉพาะขาออก
  
          เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 14.30 น. พล.ต.ท. วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. แถลงข่าวเรื่องความคืบหน้าการจัดการจราจรหลังเกิดเหตุไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยม จนทำให้ตัวสะพานเกิดความเสียหายจนต้องปิดใช้งานตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา
ไฟไหม้สะพานไทย-เบลเยี่ยม



          พล.ต.ท. วิทยา ระบุว่า ขณะนี้สามารถเปิดใช้ถนนบนสะพานได้ 1 ฝั่งทางด้านทิศใต้ ส่วนทางด้านทิศเหนือ อยู่ระหว่างปิดซ่อมแซม โดยจะใช้เวลาประมาณเกือบ 2 เดือน ส่วนแผนจราจรจะใช้วีธีขยายการรับรถจากพื้นราบเป็นหลัก และใช้ระบบเปิดช่องทางพิเศษเขาเข้า กรณีที่ช่วงเช้าชั่วโมงเร่งด่วน จะให้ใช้สะพานเต็มรูปแบบ ในช่วงเย็นจะเปิดช่องทางพิเศษประมาณ 50 เมตร เพื่อจะมาขึ้นสะพานทางทิศใต้ย้อนกลับไปถนนพระรามสี่เช่นเดิม ซึ่งพื้นราบจะใช้ระบบไฟเหมือนเดิม ฉะนั้นจึงไม่ต้องไปกลับรถที่ สน.ลุมพินี

          และขอประชาสัมพันธ์ให้รับทราบว่าในช่วงเย็นจะมีการเปิดช่องทางพิเศษรองรับปริมาณรถขาออกเป็นหลัก ส่วนตอนเช้าจะรับรถเต็มทั้งสองเลนบนสะพานไทย-เบลเยียม แต่เวลากลางวันก็จะให้ใช้ช่องละเลน แผนนี้เคยใช้มาเมื่อครั้งปิดสะพานไทย-เบลเยี่ยม ครั้งที่แล้ว โชคดีที่สะพานด้านทิศใต้ยังใช้งานได้อยู่


เปิดใช้สะพานไทย-เบลเยี่ยม เฉพาะฝั่งขาเข้า วิ่งสวนอย่างละเลน

          สำหรับประชาชนที่ใช้เส้นทางพระรามสี่ด้านคลองเตย สะพานเหลือง เนื่องจากถนนพระรามสี่ จะรับรถจุดขึ้น-ลงเป็นทางหลักและเข้าสู่ใจกลางเมือง บริเวณถนนสาทร และเข้ามาสู่ถนนราชปรารภ ถนนราชดำริ บริเวณนี้จะเป็นปัญหานิดหน่อย ถ้าช่วงเย็นถนนพระรามสี่ ขาออก ไปขึ้นทางด่วนที่บ่อนไก่ บริเวณทางขึ้นสั้นรองรับรถได้ไม่มาก ปริมาณรถก็จะเยอะออกมาท้ายแถวบริเวณถนนพระรามสี่ ถ้าไปทางบางนาก็จะเลี้ยวขวา รถเยอะเช่นกัน ทำให้ทั้งสองฝั่งคับคั่ง จะกระทบมายังสะพานไทย-เบลเยี่ยม โดยตรง ตอนเย็นจะเป็นปัญหามาก

          ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า สำหรับเส้นทางเลี่ยงแนะนำให้ใช้ทางด่วนเพลินจิต สุขุมวิท เพชรบุรี ทดแทน กรณีที่ต้องการใช้ทางด่วน เพราะทางด่านพระรามสี่ พระรามสอง ค่อนข้างรถติดในช่วงเย็น ปกติถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนแยกต่อแยกก็จะมีปัญหาอยู่แล้ว ซึ่งต้องรีบแก้ไข ดังนั้นจึงได้สั่งการว่าต้องเร่งระบายรถก่อนเวลา 15.00 น. เพื่อไม่ให้มีรถสะสมในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จะได้ไม่กระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ อีกอย่างต้องเข้าใจว่าปริมาณรถบนถนนในกรุงเทพมหานคร มีประมาณ 9.4 ล้านคัน สิ้นปี 2560 คาดว่าจะมีการจดทะเบียนกว่า 10 ล้านคัน แต่ผิวถนนสามารถรองรับได้เพียงแค่ 1.7 ล้านคัน ต้องรอระบบขนส่งมวลชนระบบรางช่วยแก้ปัญหา คาดว่าอีก 2 ปี ปัญหาต่าง ๆ จะคลี่คลายลง

          ขณะที่ พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กล่าวว่า จากการเปิดสะพานเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พบว่าปริมาณรถที่อยู่บริเวณแยกพระรามสี่ ขาออก และเขาเข้าเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ท้ายแถวอยู่แค่บนสะพานญี่ปุ่น ส่วนขาเข้าก็ไม่ค่อยติด ส่วนช่วงเย็นตั้งแต่บ่าย 3 โมง อาจจะมีการชะลอตัวบ้าง เบื้องต้นได้จัดตำรวจจราจรไว้ทั้งหมด 20 นาย ไว้คอยอำนวยความสะดวกจนกว่าการจราจรจะคลี่คลาย โดยเมื่อช่วงเช้าตนได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ กทม. และวิศวกร ทราบว่ามีการซ่อมชั่วคราวไปก่อน มีเสาค้ำยัน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง แต่ห้ามรถหกล้อขึ้น และภายในคืนนี้จะติดตั้งแนวกั้นความสูง และติดป้ายประชาสัมพันธ์ ส่วนสะพานด้านที่เสียหายมาก กทม. ได้สั่งทีมโยธาฯ ซ่อมแบบฉุกเฉิน จะใช้เวลา 5-6 วัน ในฝั่งขาออกเปิดจราจรได้ 1 ช่องทาง ส่วนที่เหลือก็จะไม่เกิน 30 วัน ก็จะสามารถเปิดใช้ได้ การซ่อมในลักษณะนี้สามารถใช้ไปซ่อมไปได้ ซึ่งจะให้กระทบกับพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด
 
          ด้าน พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. กล่าวว่า สะพานไทย-เบลเยี่ยม วันหนึ่งมีปริมาณรถเกือบสองแสนคัน เก็บข้อมูลตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. และเก็บทุกแยก เนื่องจากเป็นนโยบาย รถที่ใช้เส้นทางบนสะพานมาใช้พื้นราบถ้ารถเต็มก็จะส่งผลมากพอสมควร แต่หลังจากที่มีการวางแผนก็จะช่วยบรรเทาได้ระดับหนึ่ง แต่ขณะเดียวกันในจำนวนรถเกือบสองแสนคันนี้ที่ไม่จำเป็นต้องผ่านแยกวิทยุอย่างเดียว ปริมาณรถก็อาจจะไม่ถึงสองแสนคันต่อวัน จะอยู่ระหว่างแสนคัน เพราะจะกระจายไปตามเส้นทางเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นถนนพระรามสาม ถนนราชนครินทร์ ถนนราชดำริ ถนนสุขุมวิท ถนนพระรามหนึ่ง เป็นต้น

          พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจที่เกิดเหตุและได้เก็บพยานหลักฐาน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเพื่อชี้ว่าเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด จะเป็นการวางเพลิงหรือไม่ ทั้งหมดรอให้พนักงานสอบสวนดำเนินการก่อน เบื้องต้นยังไม่มีการตัดประเด็นใดทิ้ง  ส่วนกรณีที่ระบุว่าเกิดจากผู้ใช้รถใช้ถนนโยนก้นบุหรี่ลงไปทำให้เกิดเพลิงไหม้นั้น เรื่องนี้ก็อยู่ในสำนวนที่ต้องพิสูจน์ทราบ เนื่องจากสิ่งที่เกิดส่งผลกระทบในวงกว้างกับคนที่ใช้รถใช้ถนน หลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดหลายจุดทั้งของราชการ

ภาพจาก จส.100
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใช้สะพานไทย-เบลเยี่ยม เฉพาะฝั่งขาเข้า วิ่งสวนอย่างละเลน อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2560 เวลา 18:33:22 2,275 อ่าน
TOP