x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ระทึกหนัก เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ตกลงทะเลญี่ปุ่น 3 ลูก

| 3,248 อ่าน

        เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง 4 ลูก ความเร็ว 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตกลงในทะเลญี่ปุ่น 3 ลูก คาดตอบโต้เกาหลีใต้-สหรัฐฯ ซ้อมรบ
 
       วันที่ 6 มีนาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น  เปิดเผยรายงานว่า ฐานทัพของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้ออกมายืนยันว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางจำนวน 4 ลูก ซึ่งมีวิธีขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตกลงในทะเลญี่ปุ่น หรือที่รู้จักว่า ทะเลตะวันออก
 

       จากรายงานระบุว่า ขีปนาวุธจำนวนทั้ง 4 ลูก ถูกปล่อยออกจากสถานี Tongchang-ri ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ โดยทางโฆษกคณะเสนาธิการร่วมกองทัพของ เกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธดังกล่าวพุ่งได้สูงสุดถึง 260 กิโลเมตร 
 
       ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงว่า ขีปนาวุธพิสัยจำนวน 3 ลูก ล่วงล้ำเข้ามาในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศญี่ปุ่น ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งออกไป 200 ไมล์ทะเล ตามกฎหมายทะเลสากล ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และขอประณามว่า เป็นการกระทำที่อันตรายอย่างร้ายแรงมาก
 

       ด้านผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการตอบโต้การซ้อมรบทางการทหารระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ ซึ่งทางฝั่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นแผนการเตรียมรุกรานตน
 
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึกหนัก เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ตกลงทะเลญี่ปุ่น 3 ลูก อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2560 เวลา 13:31 3,248 อ่าน
TOP