x close

UN เร่งช่วยโซมาเลีย หลังประสบภัยแล้งหนัก ทำคนตายกว่า 110 ศพ ใน 2 วัน


UN เร่งช่วยโซมาเลีย หลังประสบภัยแล้งหนัก ทำคนตายกว่า 110 ศพ ใน 2 วัน
ภาพจาก ABDIFITAH HASHI NOR / AFP

      โซมาเลียประสบวิกฤติภัยแล้งรุนแรง ผู้คนพากันล้มตายเพราะความหิวโหย และท้องร่วงไปแล้วกว่า 110 คน ภายใน เวลา 2 วัน ยูเอ็นเครียดหนัก เร่งเข้าช่วยเหลือแล้ว

      เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้เดินทางไปยังเมืองโมกาดิชู เมืองหลวงของประเทศโซมาเลียเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังโซมาเลียประสบวิกฤติการณ์ภัยแล้งอย่างหนักทั่วประเทศ อาหารที่ขาดแคลนส่งผลให้ประชาชนอยู่ในภาวะอดอยากอย่างหนัก ภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิตจากการอดตายไปแล้วกว่า 110 ราย


      ความอดอยากไม่ใช่ปัญหาเดียวที่โซมาเลียประสบ โรคหัดและอหิวาตกโรคกำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โรคระบาดทำให้สถานการณ์ทุกอย่างเลวร้ายลงกว่าเดิม โดยตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลกระบุว่า ชาวโซมาเลียล้มป่วยลงด้วยโรคหัดไปแล้วกว่า 2,000 คน ในขณะที่อหิวาตกโรคเลวร้ายกว่านั้น โดยมีผู้ติดเชื้อไปแล้วอย่างน้อย 6,000 คน

      ประชาชนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชนบทห่างไกล จุดที่เลวร้ายที่สุดคือทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และในขณะนี้ยังไม่มีรายงานตัวเลขที่แน่ชัดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีกี่ราย

      ก่อนหน้านี้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานหรือไอโอเอ็ม ( IOM - International Organization for Migration) ได้เคยออกมาแสดงความกังวลถึงปัญหาของโซมาเลีย โดยระบุว่า สัญญานของปัญหาเหล่านี้ในโซมาเลียมันถูกแสดงให้เห็นมาแล้ว แต่มันถูกละเลยและไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที

      นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เปิดเผยว่า ผู้คนกว่า 6 ล้านคน ซึ่งเกินครึ่งของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศกำลังอดตายและต้องการความช่วยเหลือ แต่โลกกลับไม่ตระหนักถึงความร้ายแรงของเรื่องนี้ อีกทั้งไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างที่ควร ทั้ง ๆ ที่วิกฤติดังกล่าวนับเป็นปัญหาสำคัญของโลก

      "ผู้คนให้ความสำคัญกับวิกฤติการณ์อื่น ๆ อย่างเช่น สงครามซีเรีย มากเกินไปจนหลงลืมไปว่าสถานการณ์ ณ ที่แห่งนี้ร้ายแรงมากเพียงใด" นายกูแตร์แรสกล่าว

      ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติได้เข้าช่วยเหลือโซมาเลีย โดยได้อนุมัติงบประมาณ 825 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (2.89 หมื่นล้านบาท) เพื่อแก้ไขวิกฤติภัยแล้งในช่วงครึ่งปีแรกแล้ว

ข้อมูลจาก unsom.unmissions.org, abc.net.au

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
UN เร่งช่วยโซมาเลีย หลังประสบภัยแล้งหนัก ทำคนตายกว่า 110 ศพ ใน 2 วัน โพสต์เมื่อ 7 มีนาคม 2560 เวลา 18:26:50 14,132 อ่าน
TOP