x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

แพทย์อินเดียช่วยผ่าตัดกระเพาะหญิงอ้วนที่สุดในโลก ลดไปได้กว่า 100 กก.

| 15,363 อ่าน

 

        ทีมแพทย์อินเดียประสบความสำเร็จ ช่วยผ่าตัดลดขนาดกระเพาะหญิงอ้วนที่สุดในโลก ลดน้ำหนักตัวไปได้กว่า 100 กิโลกรัม จากน้ำหนักเดิมกว่า 500 กิโลกรัม

        อีมาน อาห์เหม็ด หญิงสาววัย 36 ปีคนนี้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เพราะรูปร่างของเธอ อีมานเป็นเจ้าของสถิติผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุดในโลกในยุคปัจุบัน ด้วยน้ำหนักตัวที่มากกว่า 500 กิโลกรัม น้ำหนักตัวที่มากผิดปกติทำให้อีมานไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไปได้ เธอต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา แต่ตอนนี้อนาคตของอีมานดูท่าว่าจะสดใส ความหวังว่าจะใช้ชีวิตเหมือนคนอื่น ๆ ดูท่าจะเป็นไปได้แล้ว

        โดยจากการรายงานของสำนักข่าวเดอะเทเลกราฟ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 เผยว่า ทีมศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลไซฟี เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อรักษาอีมานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เธอกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อาการของเธออยู่ในระดับที่น่าพอใจ อีกทั้งน้ำหนักตัวก็สามารถลดไปได้ถึงกว่า 100 กิโลกรัม

        อีมานมีน้ำหนักที่มากเกินคนปกติทั่วไปหลายเท่าเพราะโรคที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ตอนแรกเกิดอีมานมีน้ำหนักตัว 5 กิโลกรัม แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร เธอเติบโตขึ้นมาเหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่มีวี่แววของโรคปรากฏ จนกระทั่งอายุได้ 11 ขวบ อีมานต้องหยุดไปโรงเรียนเนื่องจากต่อมไทรอยด์ที่ผิดปกติทำให้เธอมีอาการอ่อนล้า ไร้เรี่ยวแรง และน้ำหนักตัวของเธอก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อีมานเติบโตขึ้นพร้อมกับการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก น้ำหนักตัวที่มากทำให้เธอแทบจะยกแขนยกขาไม่ไหว

        สถานการณ์มาเลวร้ายมากขึ้นเมื่อตอนที่อีมานโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว น้ำหนักของเธอเพิ่มมากขึ้นจนเกือบ 300 กิโลกรัม โรคร้ายต่าง ๆ ก็เริ่มถาโถมเข้ามา เธอล้มป่วยเป็นโรคต่าง ๆ หลายโรค ขยับตัวแทบจะไม่ได้ ครอบครัวของอีมานเปิดเผยว่า ก่อนที่จะได้รับการผ่าตัดในครั้งนี้ อีมานไม่เคยออกจากบ้านเลยมาเป็นเวลานานเกือบ 25 ปี และน้ำหนักตัวของเธอมากถึง 501 กิโลกรัม

        ครอบครัวของอีมานได้ระดมทุนขอความช่วยเหลือในการผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตของเธอ ทีมศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลไซฟี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในด้านการผ่าตัดรักษาผู้มีน้ำหนักตัวมากได้ยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือ โดยมีนายแพทย์มุฟฟาซาล ลัคทวาลา เป็นศัลยแพทย์ผู้รับหน้าที่ผ่าตัดในครั้งนี้

        นายแพทย์ลัคทวาลา เปิดเผยว่า อีมานเดินทางมาถึงโรงพยาบาลตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เธอเริ่มต้นกระบวนการลดน้ำหนักตั้งแต่ตอนที่มาถึง อีมานมีอาการของโรคเท้าช้าง และโรคบวมน้ำเหลือง ซึ่งก็คือภาวะที่มีน้ำเหลืองคั่งค้างสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ส่งผลให้ร่างกายบริเวณแขนขามีอาการบวมน้ำ ตอนนี้เธอผ่านการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และน้ำหนักโดยรวมก็ลดลงไปได้ราว 100 กิโลกรัม

        "เราประสบผลสำเร็จในการผ่าตัดลดขนาดของกระเพาะอาหารให้กับอีมาน ตอนนี้เธอกำลังพักรักษาตัว และรับอาหาร น้ำ ผ่านทางปาก ซึ่งเป็นไปด้วยดีอย่างมาก"

        "อีมานจะรักษาตัวอยู่ที่นี้ในอีกระยะหนึ่ง ทีมแพทย์จะดูแลเธออย่างใกล้ชิด เธอจะได้รับการรักษาอาการต่าง ๆ และจะสามารถกลับบ้านได้หลังจากแข็งแรงดีแล้ว" นายแพทย์ลัคทวาลา กล่าว

        ถึงแม้ว่าอีมานจะเป็นผู้ที่หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุดในปัจจุบัน แต่เธอไม่ใช่คนที่มีน้ำหนักตัวมากที่สุดในโลกเสียทีเดียว โดยจากสถิติของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ระบุว่า ผู้หญิงที่ได้รับการบันทึกว่ามีน้ำหนักตัวมากที่สุดเป็นชาวอเมริกันชื่อ โรซาลี แบรดฟอร์ด โดยเธอมีน้ำหนักมากถึง 539.8 กิโลกรัม โรซาลี เกิดในปี 2530 และเสียชีวิตในปี 2549 ด้วยวัยเพียง 19 ปี เท่านั้น

ภาพจาก saveemancause.tumblr.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์อินเดียช่วยผ่าตัดกระเพาะหญิงอ้วนที่สุดในโลก ลดไปได้กว่า 100 กก. อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2560 เวลา 17:29 15,363 อ่าน
TOP