x close

เศร้า ! มูลนิธิเพื่อนช้าง เตรียมยุติบทบาท เหตุเงินทุน-บุคลากร ไม่เพียงพอ

 
          ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง เผย เตรียมยุติบทบาทลง เหตุมีปัญหาเรื่องเงินทุน-บุคลากร เผยค่าใช้จ่ายเดือนละ 1 ล้าน รับเสียใจแต่แทบมองไม่เห็นทางเลือกอื่น

          วันที่ 14 มีนาคม 2560 น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้ง กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิเพื่อนช้าง โพสต์  Soraida Salwala เผยข่าวเศร้าว่า มูลนิธิเพื่อนช้าง นั้นกำลังจะต้องยุติบทบาทลง โดยมีสาเหตุจากที่เธอประสบปัญหาด้านสุขภาพ เงินทุนไม่เพียงพอ และขาดแคลนบุคลากรช่วยเหลือ

มูลนิธิเพื่อนช้าง
          ทั้งนี้ โพสต์ของ น.ส.โซไรดา ระบุใจความช่วงหนึ่งว่า ดิฉันในฐานะผู้ก่อตั้ง ขอกราบขอบพระคุณคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อนช้าง และที่ปรึกษาทุกคณะที่กรุณารับตำแหน่งนับแต่ก่อตั้งในปี 2536 จวบจนชุดปัจจุบัน ฝ่าฟันอุปสรรคนานา ซึ่งในปี 2560 จะเป็นปีที่มูลนิธิครบรอบปีที่ 25 ของการก่อตั้ง ซึ่งมีผลงานการต่อสู้ทั้งผลักดันร่างกฎหมายช้าง, รักษาช้าง, ยุติช้างเร่ร่อนในกรุงเทพฯ และพื้นที่อื่น ๆ

          อย่างไรก็ดี จากงบดุลที่ติดลบถึง 11 ใน 24 ปี นับเป็นความยากลำบากยิ่ง อีกทั้งทุนทรัพย์ที่ได้รับบริจาคไม่เพียงพอ จึงทำให้ต้องยุติ มูลนิธิเพื่อนช้างลง และแม้จะเสียใจ แต่ตนก็ภูมิใจ ซึ่งหากมีหนทางอื่นที่จะทำให้มูลนิธิดำเนินการต่อไปได้โปรดพิจารณาแจ้งให้ตนทราบ แต่หากไม่มีแล้ว ตนจะขอท่านประธานเชิญประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง
 
          นอกจากนี้ น.ส.โซไรดา ยังเปิดเผยกับ ไทยพีบีเอสออนไลน์ อีกว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่ต้องยุติมูลนิธิเพื่อนช้าง เพราะตอนนี้มีเงินอยู่ไม่ถึง 1 ล้านบาท กับมีเงินทุนจดทะเบียน 5 แสนบาท แต่ปัจจุบันมูลนิธิมีค่าใช้จ่ายตกเดือนละ 1 ล้านบาท และมีเจ้าหน้าที่อยู่แค่ 10 คนเท่านั้น ซึ่งจากนี้จะนัดประชุมเพื่อหาทางออก แต่ตนในฐานะกรรมการบริหารนั้นไม่เห็นทางออกอะไรที่จะช่วยพยุงให้ก้าวผ่านปีนี้ไปได้ และหากปิดตัว เงินทุกบาทในกองทุนทรัพย์สินจะตกเป็นของมูลนิธิพิทักษ์เขาใหญ่ ตามที่มีระเบียบไว้ต่อไป




มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง

มูลนิธิเพื่อนช้าง

          ผู้ที่สนใจที่จะช่วยเหลือมูลนิธีเพื่อนช้าง สามารถร่วมกันบริจาคได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้ค่ะ

มูลนิธิเพื่อนช้าง




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Soraida Salwala

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Soraida Salwala,
ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า ! มูลนิธิเพื่อนช้าง เตรียมยุติบทบาท เหตุเงินทุน-บุคลากร ไม่เพียงพอ อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2560 เวลา 18:59:06 26,005 อ่าน
TOP