x close

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง เพราะทุกคนมีความสวยในตัวเอง

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง

          สาวป่วยโรคด่างขาว ก้าวผ่านปมด้อยในวันวาน ขอเปลี่ยนร่างกายตัวเองเป็นงานศิลป์ เพราะทุกคนมีความสวยในตัวเอง

          ในขณะที่ใครหลายคนรู้สึกทุกข์ใจกับข้อบกพร่องต่าง ๆ บนร่างกาย ที่ทำให้ตัวเองยิ่งดูห่างไกลจาก "ความสมบูรณ์แบบ" ตามค่านิยมของสังคม นำไปสู่ความพยายามหาทางต่าง ๆ มาแต่งเติมเสริมให้เราเองมีรูปลักษณ์ตามที่ต้องการ จนบางครั้งอาจหลงลืมไปว่า "ความแตกต่าง" นั้น ๆ แท้จริงแล้วอาจเป็นความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน ด้วยเหตุนี้ แอช โซโต หญิงสาววัย 21 ปี จึงตัดสินใจลุกขึ้นมาทำบางสิ่งที่หวังจะช่วยให้คนอื่น ๆ ได้ก้าวผ่านข้อบกพร่องในร่างกายของตัวเอง และรักตัวเองให้มากขึ้น
สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง

          โดยเว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล หยิบยกเรื่องราวของเธอคนนี้มารายงานเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เปิดเผยว่า แอช โซโต ได้รับรู้ว่าตัวเองมีอาการของโรคด่างขาว (Vitiligo) ขณะที่อายุเพียง 12 ปี จากจุดคล้ำเล็ก ๆ ที่คอ เริ่มลามเป็นจุดคล้ำวงใหญ่ทั่วร่างกาย ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้เองที่ทำให้ตัวเธอเริ่มเปลี่ยนไป จากเด็กร่าเริงสดใสผู้รักทะเลและแสงแดด กลายเป็นคนเก็บตัว กันตัวเองออกจากสังคมและทุกสิ่งที่เคยรัก ข้อบกพร่องทางร่างกายที่เพิ่มขึ้นในทุกวันทำให้เธอรู้สึกวิตกกังวล จนไม่ช้าเธอก็กลายเป็นโรคซึมเศร้า

          แอช ยังจำได้ดีว่าในตอนนั้นเธอไม่สามารถสบตากับใครได้เลย ตอนจะออกจากบ้านก็ต้องหาเสื้อแขนยาว กางเกงขายาวมานุ่งเพื่อปกปิดผิวของตัวเอง เธอพยายามที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่ยิ่งเวลาผ่านไปเธอก็ยิ่งเกลียดตัวเอง มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้าย เธอไม่อยากจะออกจากบ้านไปไหนอีกต่อไป และในทุกครั้งที่เธอมองภาพของเด็กสาวบนปกนิตยสารหรือตามโซเชียลมีเดีย เธอก็ได้แต่อิจฉาคนเหล่านั้นที่มีผิวสวย ๆ ต่างจากเธอ

          แต่ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัว รวมถึงความช่วยเหลือจากผู้คนบนโลกโซเชียล ในที่สุดแอชก็สามารถยอมรับได้ว่าเธอเองก็มีความสวยในแบบที่ตัวเธอเป็น ไม่จำเป็นต้องเอามาตรฐานความสวยของสังคมมาเป็นเครื่องชี้วัด เธอเริ่มกล้าที่จะออกจากบ้านอีกครั้ง กล้าสวมเสื้อและกางเกงขาสั้น เผยผิวของตัวเองให้คนรอบข้างได้เห็น

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง

          "ฉันจำได้ว่าฉันเขียนใส่กระดาษทุกวัน ย้ำกับตัวเองว่าฉันสวย ฉันแข็งแกร่ง และฉันพอใจกับมันแล้ว" แอช เผย

          อินสตาแกรมเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ช่วยให้เธอก้าวผ่านช่วงเวลาดังกล่าวมาได้ หลังจากตั้งค่าเป็นส่วนตัวมานาน ในที่สุดเธอก็กล้าพอจะเปิดอินสตาแกรมของเธอเป็นสาธารณะ แม้จะรู้ว่าความเห็นจากชาวเน็ตทั่วไปอาจจะโหดร้าย แต่เธอก็เชื่อว่าตัวเองแกร่งพอจะรับมือกับมัน

          อย่างไรก็ตามหลังเวลาผ่านไปก็เริ่มมีคนจำนวนมากเข้ามาให้กำลังใจและสนับสนุนเธอ พร้อมร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับโรคด่างขาว สิ่งต่าง ๆ ล้วนเป็นแรงบันดาลใจให้เธอเพิ่มความรักและยอมรับในตัวเอง ทั้งยังหวังจะส่งต่อสิ่งที่ได้รับสู่คนอื่นอีกด้วย

          โดยไม่นานมานี้แอชได้เริ่มโปรเจคท์ "The Marker Chronicles" ที่จะเปลี่ยนร่างกายของเธอให้กลายเป็นผืนผ้าใบ นำสีต่าง ๆ มาทาลงบนบริเวณรอยด่างบนร่างกายของเธอ เพื่อเปลี่ยนมันให้เป็นงานศิลป์

          ด้วยโปรเจคท์นี้ แอชพยายามแสดงให้ทุกคนเห็นว่า พวกเราทุกคนล้วนเป็นงานศิลป์ ข้อบกพร่องในตัวเองล้วนเป็นสิ่งสวยงามที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น เพราะเรามีเพียง 1 ชีวิต สิ่งที่ทำให้เราต่างจากคนอื่นได้จึงเป็นสิ่งพิเศษ

          "เพียงคนเดียวที่ต้องยอมรับและรักในตัวเรา ก็คือเราเอง" แอช กล่าว

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง

สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง


ภาพจาก Instagram radiantbambi



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวป่วยโรคด่างขาว ขอโชว์งานศิลป์จากเรือนร่าง เพราะทุกคนมีความสวยในตัวเอง อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 18:05:37 28,328 อ่าน
TOP