x close

เด็กวัดหน้าใหม่ ! "เจ้าบุญช่วย" ห่านแสนรู้ เดินตามหลวงพ่อบิณฑบาตทุกเช้า

เด็กวัดหน้าใหม่ ! เจ้าบุญช่วย ห่านแสนรู้

          ชาวบ้านชื่นชม "เจ้าบุญช่วย" ห่านเพศผู้สีขาวสุดน่ารัก ทำตัวคล้ายเด็กวัด เดินตามหลวงพ่อและพระลูกวัดออกบิณฑบาตทุกเช้า รอบหมู่บ้านห้วยไคร้ จ.สุโขทัย 
 
          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า ที่หมู่บ้านห้วยไคร้ หมู่ 9 ต.วังน้ำขาว อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย ทุก ๆ เช้า ชาวบ้านจะได้เห็นความน่ารักและแสนรู้ของเจ้าบุญช่วย ห่านเพศผู้สีขาว อายุ 1 ปี จะคอยทำหน้าที่เป็นเด็กวัดเดินตามหลวงพ่อออกบิณฑบาตไปบริเวณรอบหมู่บ้าน เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยเจ้าบุญช่วยจะเดินนำหน้าพระภิกษุ และส่งเสียงร้องก๊าบ ๆ เสมือนบอกชาวบ้านว่า พระเดินบิณฑบาตมาถึงหน้าบ้านแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่รอใส่บาตรพระต่างอมยิ้มและหัวเราะต้อนรับเจ้าบุญช่วย
เด็กวัดหน้าใหม่ ! เจ้าบุญช่วย ห่านแสนรู้

          พระครูสุตวิริยสุนทร เจ้าอาวาสวัดห้วยไคร้ เล่าว่า เจ้าของห่านจริง ๆ คือ นางบุญช่วย ซึ่งทุก ๆ เช้า นางบุญช่วยจะออกมาใส่บาตร และมีห่านตัวนี้ออกมายืนรอใส่บาตรด้วยทุกครั้ง เมื่อใส่บาตรเสร็จห่านก็จะเดินตามหลวงพ่อกลับวัด ทำให้นางบุญช่วยต้องไล่ต้อนห่านกลับบ้านทุกวัน จนนางบุญช่วยตัดสินใจมอบห่านให้หลวงพ่อไปอยู่ที่วัด หลวงพ่อจึงตั้งชื่อห่านว่า บุญช่วย

          สำหรับเจ้าบุญช่วยนั้นเป็นห่านแสนรู้ นิสัยไม่เกเร เวลาหลวงพ่อเรียกเจ้าบุญช่วยก็จะร้องรับและเดินมาหาทุกครั้ง ซึ่งเจ้าบุญช่วยชอบตามพระภิกษุออกไปเดินบินฑบาตเสมือนกับเด็กวัด เมื่อกลับถึงวัดจะไปนอนพักใต้ศาลาการเปรียญ ซึ่งจะทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน

เด็กวัดหน้าใหม่ ! เจ้าบุญช่วย ห่านแสนรู้

          อ๊ะ ๆ ไม่ใช่แค่ชาวบ้านที่หมู่บ้านห้วยไคร้เท่านั้นที่เอ็นดูเจ้าบุญช่วย แต่ตอนนี้ห่านแสนรู้อย่างเจ้าบุญช่วย ก็ได้เข้าไปอยู่ในรอยยิ้มของคนทั้งประเทศกันแล้ว


ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กวัดหน้าใหม่ ! "เจ้าบุญช่วย" ห่านแสนรู้ เดินตามหลวงพ่อบิณฑบาตทุกเช้า อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 18:11:25 7,008 อ่าน
TOP