x close

งัดมาตรา 44 สั่งห้ามรถตู้รับคนเกิน 13 ที่นั่ง ฝ่าฝืนระงับใช้รถ-ยึดใบอนุญาต 6 เดือน



          นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจ ม.44 บังคับให้รถตู้โดยสาร ห้ามรับผู้โดยสารนั่งเกิน 13 ที่ นั่ง หากพบฝ่าฝืนจะลงโทษระงับใช้รถหรือพักใบอนุญาต 6 เดือน

          เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ลงเผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง มาตรการเพิ่มความปลอดภัยในรถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถตู้โดยสาร ทั้งในเขต กทม.และต่างจังหวัด โดยอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) กําหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้โดยสารและผู้ใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัยสูงสุด

          สำหรับใจความสำคัญ คือ ให้นายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก มีอํานาจสั่งเพิกถอนหรือพักใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้ไม่เกิน 6 เดือน เมื่อมีกรณีดังต่อไปนี้

          - เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากการขนส่งอันกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบการขนส่ง โดยมีสาเหตุมาจากการที่ผู้ประกอบการขนส่งไม่ควบคุมกํากับดูแลผู้ขับรถให้ใช้ความเร็วไม่เกินอัตราที่กฎหมายกําหนด ขับรถเกินชั่วโมงการทํางานตามที่กฎหมายกําหนด ขับรถโดยประมาท หรือขับรถในขณะที่ร่างกาย หรือ จิตใจหย่อนความสามารถ
          - ผู้ประกอบการขนส่งปล่อยปละละเลยให้มีการนํารถไปใช้กระทําความผิด เช่น ความผิด เกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษ ความผิดเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษี
          - ผู้ประกอบการขนส่งไม่ควบคุมกํากับดูแลผู้ขับรถหรือพนักงานเก็บค่าโดยสาร ทําให้มีการบรรทุกผู้โดยสารเกินจํานวนที่นั่ง ทอดทิ้งผู้โดยสาร หรือเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กําหนด
          เช่นเดียวกับ ให้กรมการขนส่งทางบกกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับรถตู้โดยสาร เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งดำเนินการโดยเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

          - การติดตั้งถังบรรจุก๊าซธรรมชาติหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องไม่ทำให้น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกเกินสมรรถนะของรถ
          - การติดตั้งหรือการปรับปรุงแก้ไขตัวรถและเครื่องอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยต่อการใช้รถและการเดินทาง โดยเฉพาะเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถออกจากตัวรถได้โดยสะดวกและรวดเร็ว เมื่อมีกรณีจำเป็นหรือเกิดอุบัติเหตุ เช่น การแก้ไขกลไกเปิดประตูหลัง การเพิ่มขนาดหน้าต่าง การปรับปรุงพนักพิงเบาะหลัง เพื่อให้พับได้และใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน ทั้งนี้ ตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนด
          - กําหนดจํานวนที่นั่งผู้โดยสารให้มีจํานวนที่เหมาะสมและปลอดภัยกับการบรรทุกและขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งต้องไม่เกิน 13 ที่นั่ง
          นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประการที่น่าสนใจ ได้แก่ การจัดระเบียบ สภาพของรถโดยสารรถ การควบคุมผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด, บทลงโทษสำหรับรถที่ไม่ติดระบบติดตามรถ (จีพีเอส), เพิ่มให้รถมีการทำประกันการคุ้มครองผู้โดยสารและบุคคลภายนอก เป็นต้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งัดมาตรา 44 สั่งห้ามรถตู้รับคนเกิน 13 ที่นั่ง ฝ่าฝืนระงับใช้รถ-ยึดใบอนุญาต 6 เดือน อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 18:10:42 6,170 อ่าน
TOP