x close

ก่อการร้าย อังกฤษ คนร้ายขับรถชนคน-คว้ามีดแทงตำรวจ เชื่อโยงกลุ่มหัวรุนแรง

ก่อการร้าย ลอนดอน
ภาพจาก NIKLAS HALLE'N / AFP

          เกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ชายคนหนึ่งขับรถพุ่งเข้าชนคนบนทางเท้า ก่อนวิ่งเข้าแทงตำรวจ จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน

          เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานว่า ได้เกิดเหตุก่อการร้ายอังกฤษ  คนร้ายขับรถชนผู้คนที่เดินอยู่บนทางเท้า พร้อมกับควักมีดขึ้นมาแทงตำรวจ บริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภา กรุงลอนดอน ซึ่งบริเวณนี้ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญและมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้านตำรวจคาดว่าคนร้ายคนนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม
          จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 40 คน ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีทั้งคนร้ายที่ก่อเหตุและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกแทง ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 3 คน คือคนเดินถนนที่ถูกรถพุ่งชน โดยที่รถคันดังกล่าวได้แล่นข้ามสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนจะขับขึ้นมาพุ่งชนใส่คนบนทางเท้าบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา

ก่อการร้าย ลอนดอน
ภาพจาก NIKLAS HALLE'N / AFP

ก่อการร้าย ลอนดอน
ภาพจาก Radosław Sikorski / Handout / AFP

          ด้านนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้กล่าวประณามการก่อการร้ายครั้งนี้ว่า ถือเป็นการกระทำที่ชั่วช้าและน่าขยะแขยง

            "จุดที่คนร้ายเลือกที่จะใช้ก่อเหตุนั้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ผู้ก่อการร้ายเลือกที่จะโจมตีที่จุดศูนย์กลางสำคัญ ใจกลางเมืองหลวง ซึ่งมีผู้คนหลากหลายสัญชาติ หลากหลายศาสนาและหลากวัฒนธรรม มาอยู่รวมกันและร่วมกันสรรเสริญอิสรภาพ ประชาธิปไตย และเสรีภาพในการพูด และความพยายามใด ๆ ที่ต้องการจะทำลายความเชื่อเหล่านั้นจะต้องพ่ายแพ้อย่างราบคาบ"

          ด้านนายมาร์ค รอว์ลีย์ เจ้าหน้าที่ต้านการก่อการร้ายระดับสูงแห่งสหราชอาณาจักร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เริ่มมาจากการที่รถคันนี้ได้ขับข้ามสะพานเวสต์มินสเตอร์ จากนั้นจึงขับพุ่งชนผู้คนที่เดินบนทางเท้าและตำรวจในบริเวณนั้น และเมื่อรถพุ่งชนแล้ว ก็มีชายอย่างน้อย 1 คน ได้ถือมีดลงมา และพยายามจะเข้าไปในอาคารรัฐสภา

ก่อการร้าย ลอนดอน
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองได้ลงมือสืบสวนอย่างเร่งด่วนว่าเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายจริงหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า พวกเขารู้จักตัวตนของผู้ก่อเหตุ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ กับสื่อได้

          เหตุการณ์การโจมตีครั้งนี้ ถือว่าร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ที่กลุ่มหัวรุนแรงอิสลามชาวอังกฤษ ได้คร่าชีวิตผู้คนถึง 52 คน รวมไปถึงพวกเขาเอง จากเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อเดือนกรกฎาคม 2005 และเหตุการณ์การโจมตีครั้งนี้ ยังตรงกับวันครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม อีกด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก่อการร้าย อังกฤษ คนร้ายขับรถชนคน-คว้ามีดแทงตำรวจ เชื่อโยงกลุ่มหัวรุนแรง โพสต์เมื่อ 23 มีนาคม 2560 เวลา 09:10:21 9,073 อ่าน
TOP