x close

คดีลูกชายโหน่ง ชะชะช่า ทนายชี้ตามกฎหมายอ้างสุดวิสัยไม่ได้ เหตุขับเร็วเกินกำหนด


คดี เดียร์ ลูกชายโหน่ง

           ทนายความ ระบุ คดี เดียร์ ลูกชายโหน่ง อ้างสุดวิสัยไม่ได้ แม้ขับมาในทางเอก แต่ความเร็วเกิน รับอีกฝ่ายก็ผิดเช่นกัน ชี้ผลตัดสินต้องให้ศาลชั่งน้ำหนัก

           จากกรณีอุบัติเหตุที่ นายกิตติภูมิ เอี่ยมสุข หรือ เดียร์ ลูกชายโหน่ง ชะชะช่า ซึ่งขับรถบีเอ็มดับเบิลยู ชนกับรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ บริเวณถนนรังสิต-นครนายก เป็นเหตุให้ นายพรพิชิต นฤนาทมนตรี อายุ 47 ปี เสียชีวิตคารถยนต์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 อย่างไรก็ดี ทางตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อหา หลัง นายกิตติภูมิ ยังมีอาการบาดเจ็บอยู่นั้น (อ่านข่าว : ลูกชายโหน่ง ยังไม่โดนแจ้งข้อหา เหตุยังรักษาตัว-ตำรวจลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่ม)

คดี เดียร์ ลูกชายโหน่ง
          จากคดีนี้ วันที่ 23 มีนาคม 2560 นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความและนักฎหมายอิสระ ได้ให้ความเห็นผ่าน เดลินิวส์ออนไลน์ ระบุว่า หากพิจารณาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 การกลับรถบริเวณทางร่วม-ทางแยก เมื่อผู้ขับอยู่ในจุดที่เป็นเขตปลอดภัย ควรหยุดรถเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่า ไม่มีรถทางตรงแล่นผ่านมา ถึงจะกลับรถข้ามไปได้ และไม่ควรกลับรถอย่างกะทันหัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงกลางวันหรือกลางคืน ซึ่งเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจะมีความผิดฐานประมาท แต่กรณีดังกล่าวคู่กรณีถึงแก่ความตาย จึงเป็นเหตุให้คดีอาญาระงับ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

คดี เดียร์ ลูกชายโหน่ง

คดี เดียร์ ลูกชายโหน่ง

          นายเกิดผล ระบุอีกว่า ในมุมของ นายกิตติภูมิ อุบัติเหตุนี้ดูเป็นเหตุสุดวิสัยจริง แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถอ้างว่าไม่มีทางเลือก เพราะกฎหมายกำหนดให้รถวิ่งบนทางหลวงชนบทได้ไม่เกิน 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จริงอยู่ที่ นายกิตติภูมิ ขับรถมาในทางตรง หรือทางเอก ที่สามารถขับผ่านไปก่อน แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน เพราะหากขับมาเมื่อถึงทางร่วม-ทางแยกนั้นจะต้องหยุดรถให้ได้ในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร โดยความผิดคงไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาลจะพิจารณาว่า ใครขับประมาทมากกว่า






 ภาพจาก ThaiCh8 : ช่อง 8, TV Headman
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีลูกชายโหน่ง ชะชะช่า ทนายชี้ตามกฎหมายอ้างสุดวิสัยไม่ได้ เหตุขับเร็วเกินกำหนด อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2560 เวลา 17:45:39 22,841 อ่าน
TOP