x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ตำรวจเผยชื่อมือก่อการร้าย ลอนดอน-ไอซิส อ้างตัวอยู่เบื้องหลัง

| 1,355 อ่าน

 

ตำรวจอังกฤษเผยชื่อคนร้ายก่อเหตุก่อการร้ายอังกฤษ พบประวัติทำผิดเพียบ แต่ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ขณะที่ด้านไอซิสอ้างตัวอยู่เบื้องหลัง  

 

จากกรณีเหตุสะเทือนขวัญช็อกโลก ก่อการร้ายลอนดอน ที่บริเวณใกล้อาคารรัฐสภา ในเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน คนร้ายขับรถพุ่งชนคนบนสะพาน ก่อนจะคว้ามีดลงไปแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเสียชีวิต จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมเจ้าหน้าที่ตำรวจและคนร้าย ตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุด (23 มีนาคม 2560) สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยรายงานว่า ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ได้เปิดเผยชื่อตัวคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ คือนายคาลิด มาซูด วัย 52 ปี เป็นชาวอังกฤษ เกิดที่เมืองเคนท์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของลอนดอน และคาดว่าเขาเคยอยู่ทางแถบเวสต์มิดแลนด์ส ของอังกฤษด้วย

 

จากรายงานของทางตำรวจระบุว่า พบนายคาลิด มีประวัติการก่อคดีอาชอาญกรรมมาจำนวนมาก ทั้งคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ครอบครองอาวุธร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของสังคม แต่อย่างไรก็ดี นายคาลิด ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และก่อนหน้านี้ไม่มีข้อมูลหน่วยข่าวกรองระบุว่า เขามีแผนจะก่อเหตุร้ายมาก่อน ขณะที่รถที่ใช้ในการก่อเหตุในครั้งนี้ นายคาลิดได้เช่ามาจากอู่รถในเมืองเบอร์มิงแฮม โดยใช้ใบประกอบวิชาชีพครูอ้างในการเช่า แต่ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า ไม่มีประวัติว่านายคาลิด เคยสอนที่สถานศึกษาใดในอังกฤษ

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ มีรายงานว่า ทางกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอซิส) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีผ่านถ้อยแถลงที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวอามัก (Amaq) แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีการระบุชี้ชัดว่าโดยตรงถึงการก่อเหตุในกรุงลอนดอนครั้งนี้ รวมทั้งชื่อผู้ก่อเหตุว่าเป็นนายมาลิด ซึ่งทางกลุ่มไอซิสมักจะออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีหลาย ๆ ครั้งโดยไม่ระบุโดยตรง แต่ก็มีความเชื่อมโยงถึงกัน อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนยังคงไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ภาพจาก NIKLAS HALLE'N / AFP, DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเผยชื่อมือก่อการร้าย ลอนดอน-ไอซิส อ้างตัวอยู่เบื้องหลัง อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2560 เวลา 15:32 1,355 อ่าน
TOP